Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc sắp có tàu đổ bộ cơ động tương tự Mỹ

Hình ảnh rò rỉ về một con tàu nửa nổi nửa chìm, sơn màu xám hải quân cho thấy Trung Quốc đang phát triển tàu đổ bộ cơ động (MLP) tương tự phiên bản của Mỹ.

Hình ảnh rò rỉ cho thấy Trung Quốc đang chế tạo tàu đổ bộ cơ động riêng. Ảnh: Sina
Hình ảnh rò rỉ cho thấy Trung Quốc đang chế tạo tàu đổ bộ cơ động riêng. Ảnh: Sina

Theo các bức ảnh do mạng quân sự Sina đăng tải hồi cuối tuần trước và ảnh vệ tinh mà Google Earth chụp được, tàu đổ bộ cơ động mà Trung Quốc đang đóng có chiều dài khoảng 180 m, rộng 33 m và nặng 5.000 tấn. Với thông số như vậy, nó nhỏ hơn tàu đổ bộ cơ động USNS Montford Point của Mỹ (dài 240 m và rộng 50 m).

Theo Sina, tàu đổ bộ Trung Quốc có thiết kế "nửa tàu ngầm, nửa tàu nổi". Khi chìm, tàu có thể được dùng để vận chuyển như vũ khí hạng nặng.

Trung Quốc dự tính đưa loại tàu này làm phương tiện trung chuyển giữa các tàu quân sự lớn hơn và tàu đổ bộ nhỏ. Con tàu đang được đóng tại xưởng Wenchong ở thành phố Quảng Châu.

Hình ảnh khác cho thấy Trung Quốc đang xây dựng một tàu hỗ trợ khác, có thể nâng – hạ tự động, giúp nó dễ dàng triển khai trên biển. Theo tạp chí quốc phòng IHS Jane's, khối lượng của tàu khoảng 3.500 tấn.

Tàu đổ bộ cơ động USNS Montford Point của Mỹ. Ảnh: Msc.navy.mil

 

Tàu đổ bộ cơ động nhận sự quan tâm của truyền thông sau khi Hải quân Mỹ phát hành đoạn phim về tàu đổ bộ lớp Montford Point do xưởng đóng tàu General Dynamics ở bang Virginia, chế tạo.

Khi Trung Quốc đang đóng tàu đổ bộ cơ động cho riêng mình, Hải quân Mỹ đã chạy thử nghiệm thành công USNS Montford Point sau khi khởi đóng nó từ năm 2010 và dự kiến đưa vào biên chế trong năm nay. Hai chiếc tàu khác hiện trong giai đoạn xây dựng. Tổng cộng 5 tàu đổ bộ cơ động gia nhập quân đội Mỹ theo như kế hoạch đề ra.

Trung Quốc cần Su-35 'để sao chép công nghệ động cơ'

Các nhà phân tích phương Tây nhận định, quyết tâm mua bằng được Su-35 của Trung Quốc không ngoài mục đích sao chép công nghệ.

An Nhiên

Bạn có thể quan tâm