Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc sản xuất vắc-xin phòng cúm A/H1N1

Trung Quốc vừa chấp thuận cho Sinovac sản xuất vắc-xin phòng cúm A/H1N1, sau khi công ty này vượt qua đợt thẩm định của Ban Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm (SFDA).

Trung Quốc sản xuất vắc-xin phòng cúm A/H1N1

Trung Quốc vừa chấp thuận cho Sinovac sản xuất vắc-xin phòng cúm A/H1N1, sau khi công ty này vượt qua đợt thẩm định của Ban Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm (SFDA).

Vắc-xin phòng cúm A/H1N1 của công ty Sinovac (Trung Quốc) đã được cấp phép để đưa vào sản xuất hàng loạt. (Ảnh: Xinhua)

SFDA đã cho phép Sinovac sản xuất vắc-xin Panflu.1 vào hôm qua 3/9, biến nơi đây thành công ty đầu tiên được cấp phép trong cuộc chạy đua toàn cầu để tung ra vắc-xin trước những cảnh báo về nguy hiểm của dịch cúm từ Tổ chức Y tế Thế giới. Panflu.1 được đánh giá là an toàn cho người từ 3 đến 60 tuổi chỉ với một liều 15 microgram.

“Các cuộc thử nghiệm cho thấy Panflu.1 rất an toàn và những yếu tố kháng nguyên của nó đạt chuẩn quốc tế”, Zhang Wei – Giám đốc bộ phận đăng ký của SFDA – phát biểu.

Theo lời Chủ tịch Yin Weidong của Sinovac, công ty này có khả năng sản xuất 5 triệu liều vắc-xin trước ngày 1/10 và từ 20 đến 30 triệu liều mỗi năm. “Hiện tại, Sinovac sẽ tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu trong nước. Nếu còn khả năng sản xuất thêm, chúng tôi sẽ cân nhắc đến cơ hội xuất khẩu vắc-xin phòng cúm A/H1N1”, Yin nói.

Trước mắt, Sinovac chỉ sản xuất vắc-xin phòng cúm A/H1N1 để đáp ứng nhu cầu trong nước. (Ảnh: Xinhua)

Panflu.1 sẽ được nhà nước tích trữ thay vì tung ra bán rộng rãi khắp Trung Quốc. “Chính phủ sẽ lên kế hoạch và quyết định nhóm nguy cơ cao nào được ưu tiên tiêm vắc-xin trước”, Zhang Wei cho biết. “SFDA sẽ thắt chặt việc giám sát quá trình sản xuất vắc-xin và theo dõi các phản hồi sau đợt tiêm chủng trên diện rộng”.

Một loại vắc-xin ngừa cúm A/H1N1 khác, do công ty Hualan Biological Engineering Inc. sản xuất, đang chờ nhận kết luận cuối cùng từ SFDA sau khi đạt yêu cầu của các chuyên gia trong đợt đánh giá hôm 1/9. Ngoài ra, một số công ty khác của Trung Quốc cũng nộp đơn đăng ký sản xuất vắc-xin và hy vọng SFDA sẽ hoàn tất việc thẩm định vào giữa tháng 9. Trên thế giới, nhiều nước vẫn hối hả phát triển vắc-xin phòng cúm A/H1N1, vì các chuyên gia và giới chức trách lo ngại sẽ có đại địch cúm bùng phát ở bắc bán cầu suốt mùa thu và đông tới đây.

Vắc-xin phòng cúm A/H1N1 được đóng gói tại công ty dược Sinovac ở Bắc Kinh, thủ đô Trung Quốc hôm 3/9. (Ảnh: Xinhua)

Cập nhật tình hình dịch cúm A/H1N1:

- Bảng cập nhật tình hình dịch cúm của Tổ chức Y tế Thế giới đến 23/8 cho thấy có hơn 209.400 ca nhiễm cúm toàn cầu và ít nhất 2.185 người thiệt mạng. Châu Mỹ vẫn dẫn đầu với hơn 110.000 trường hợp nhiễm cúm và 1.876 người tử vong; số liệu tương ứng tại châu Âu là hơn 42.500 và 85; Đông Nam châu Á có khoảng 15.700 ca cúm, trong đó 139 người đã qua đời.

- Hồng Kông vừa báo cáo thêm hai trường hợp tử vong vì cúm A/H1N1 hôm 2/9, nâng tổng số thiệt mạng vì dịch cúm tại đây lên 5 người chỉ trong vòng 4 ngày từ chủ nhật 30/8. Còn số ca nhiễm cúm của Hồng Kông hiện nay là hơn 12.400 người.

- Tại Trung Quốc đại lục, nhiều học sinh được xác nhận đã nhiễm cúm A/H1N1 khi các lớp học khai giảng trở lại sau kỳ nghỉ hè. Cho đến 15h ngày 2/9, nước này có gần 4.000 ca nhiễm cúm trong đó khoảng 3.400 bệnh nhân đã phục hồi và chưa có ca tử vong nào được báo cáo.

- Theo thông tin trên website của Bộ Y tế Việt Nam, tính đến 17h00 ngày 2/9, VN đã ghi nhận 3.021 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1. Số bệnh nhân được xuất viện là 1.410, 2 trường hợp tử vong, 1.609 trường hợp còn lại đang được cách ly và điều trị trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Ty

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo Xinhua, WHO & MOH

Bạn có thể quan tâm