Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc sản xuất máy bay không người lái giá rẻ bằng nửa Mỹ

Mẫu phi cơ không người lái CH-5 của Trung Quốc có thiết kế giống MQ-9 của Mỹ được cho là sẽ trở thành đối thủ trên thị trường xuất khẩu khi có giá thành chỉ bằng một nửa.

UAV CH-5 của Trung Quốc trình diễn kỹ năng tấn công Mẫu UAV CH-5 của Trung Quốc được cho là có thể mang theo tới 16 tên lửa không đối đất với khả năng tấn công mạnh mẽ.

SCMP cho biết Trung Quốc bắt đầu sản xuất quy mô thương mại máy bay không người lái (UAV) để trang bị cho quân đội và xuất khẩu. Nó có thể trở thành đối thủ đáng gờm đối với UAV MQ-9 Reaper của Mỹ.

Giáo sư Wang Song, Đại học Beihang, cho biết mẫu UAV mới được gọi là CH-5 Rainbow đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tuần trước. Điều đó cho thấy Trung Quốc đã sẵn sàng cung cấp cho khách hàng nước ngoài một phi cơ tấn công không người lái với hiệu suất ngang ngửa MQ-9.

Theo Tân Hoa Xã, chuyến bay của Rainbow được thực hiện tại sân bay quân sự ở tỉnh Hà Bắc. Khác với chuyến bay thử nghiệm 2 năm trước, chiếc UAV lần này là mô hình sản xuất hàng loạt. Ông Wang, người từng là Phó giám đốc thiết kế một dự án máy bay quân sự ở Trung Quốc nói: “CH-5 có thể có giá bán chưa đến một nửa so với Reaper”.

CH-5 là một phiên bản thuộc dòng UAV Rainbow do Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Trung Quốc (CASC) sản xuất. Theo trang web của CASC, công ty đã bán các mẫu UAV dòng Rainbow cho hơn 10 quốc gia trên thế giới với số lượng sản xuất hàng năm vượt quá 200 chiếc, đưa nó trở thành một trong những UAV quân sự phổ biến nhất thế giới.

Tuy nhiên, ông Wang nhận định, sản lượng ban đầu của CH-5 sẽ tương đối nhỏ, khoảng hơn 10 chiếc/năm, có thể không vượt quá 20 chiếc/năm vì kích thước máy bay khá lớn và sự phức tạp trong chế tạo. Rainbow chủ yếu phục vụ cho xuất khẩu.

Vu khi hien dai Trung Quoc anh 1Vu khi hien dai Trung Quoc anh 2
Rất khó để phân biệt UAV CH-5 (trái) của Trung Quốc và MQ-9 (phải) của Mỹ. Ảnh: Global Security/USAF.

Shi Wen, nhà thiết kế chính của CH-5, nói với Global Times trong cuộc phỏng vấn vào năm ngoái, UAV này có thể mang theo 16 tên lửa và có thể hoạt động liên tục trong thời gian gần 2 ngày. Ngoài ra, nếu cấu hình cho nhiệm vụ trinh sát, CH-5 có thể bay liên tục tới 120 giờ, phạm vi hoạt động tới 10.000 km.

Sự bền bỉ này cho phép CH-5 bay tới mục tiêu cách 3.000 km và hoạt động liên tục hơn 20 giờ. “Hiệu suất này làm cho Predator của Mỹ phải hít bụi”, ông Shi nói với Global Times. Ngoài ra, CH-5 còn nhiều ưu điểm khác.

Ví dụ nó có thể được vận hành bởi sinh viên đại học với kiến thức cơ bản về hàng không chỉ sau một hoặc 2 ngày đào tạo. Điều này là do sự đơn giản của giao diện người dùng, các hoạt động cất hạ cánh có thể được tự động hóa.

UAV này cũng có thể sửa đổi để trở thành hệ thống cảnh báo sớm giá rẻ, hoặc trang bị các bộ cảm biến công nghệ cao như radar xuyên tường và đất do Trung Quốc sản xuất.

Tuy nhiên, ông Wang cho biết UAV CH-5 có điểm yếu lớn so với Reaper của Mỹ. MQ-9 có trần bay từ 12-15 km, trên tầm bắn của vũ khí phòng không tầm thấp. Trong khi đó, CH-5 có trần bay khoảng 9 km nên rất dễ bị tấn công.

Theo ông Wang, trần bay là hạn chế lớn nhất của Rainbow, điều đó cho thấy sự tụt hậu về công nghệ hàng không của Trung Quốc so với phương Tây. “Đây thực sự là điểm yếu của các loại máy bay do Trung Quốc sản xuất”, ông nói với SCMP. 

Phi cơ không người lái X-47B cất cánh từ tàu sân bay Máy bay tấn công không người lái X-47B hoạt động trên tàu sân bay có thể tạo ra cách mạng trong tác chiến hải quân.

Mỹ triển khai 'sát thủ lang thang' đến Hàn Quốc

Máy bay tấn công không người lái MQ-1C Grey Eagle mang theo bom lượn thông minh cùng sát thủ chống tăng Hellfire sẽ có mặt tại Hàn Quốc trong thời gian tới.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm