Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc sản xuất máy bay đổ bộ lớn nhất thế giới

Trung Quốc bắt đầu sản xuất thử nghiệm thủy phi cơ đổ bộ lớn nhất hành tinh để cạnh tranh với Nhật Bản.

Máy bay đổ bộ TA600 có trọng lượng cất cánh tối đa 53,5 tấn và phạm vi hoạt động hơn 5.000 km. Nó lớn hơn phi cơ Boeing 737 và có thể tham gia các hoạt động cứu hỏa hoặc cứu nạn trên biển.

Trung Quốc đã bắt đầu dự án thủy phi cơ TA600 cách đây 5 năm. Giai đoạn sản xuất thử nghiệm chính thức bắt đầu sau khi giai đoạn thiết kế hoàn tất. Chuyến bay đầu tiên sẽ diễn ra vào cuối năm 2015.

"Sau khi các chuyến bay thử diễn ra thành công, chúng tôi sẽ tung máy bay ra thị trường", một nhà quản trị của tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc nói.

Thủy phi cơ US-2 của Nhật Bản hiện là máy bay đổ bộ lớn nhất thế giới. Ảnh: India Today
Thủy phi cơ US-2 của Nhật Bản hiện là máy bay đổ bộ lớn nhất thế giới. Ảnh: India Today

Dự án cho thấy Trung Quốc muốn TA600 “qua mặt” máy bay đổ bộ US-2 của Nhật Bản do tập đoàn công nghiệp Shin Maywa chế tạo. Hiện nay US-2 là máy bay đổ bộ lớn nhất thế giới.

Hồi tháng 2/2014, Liên đoàn Các doanh nghiệp Nhật Bản (Keidanren) đề xuất các giải pháp nhằm nới lỏng hơn các biện pháp hạn chế xuất khẩu vũ khí và tăng cường sức cạnh tranh trên toàn cầu. Các nguồn tin quân sự tiết lộ Nhật Bản sẽ đẩy mạnh xuất khẩu hai loại máy bay vận tải quân sự là US-2 và C-2 của Tập đoàn công nghiệp nặng Kawasaki.

Cuối năm 2013, ông Fumio Kishida, Ngoại trưởng Nhật Bản, và người đồng cấp Ấn Độ Salman Khurshid tuyên bố hai bên sẽ thúc đẩy các cuộc họp để bàn về việc Ấn Độ muốn nhập khẩu thủy phi cơ US-2.

Mỹ - Nhật - Ấn Độ tập trận thách thức Trung Quốc

Quân đội 3 nước Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ tổ chức một cuộc tập trận quy mô lớn trên Thái Bình Dương để đối phó với tham vọng bá quyền của Trung Quốc.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm