Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ - Nhật - Ấn Độ tập trận thách thức Trung Quốc

Quân đội 3 nước Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ tổ chức một cuộc tập trận quy mô lớn trên Thái Bình Dương để đối phó với tham vọng bá quyền của Trung Quốc.

AFP cho biết, cuộc diễn tập mang tên Malabar sẽ kéo dài một tuần, bắt đầu từ ngày 25/7, với sự tham dự của hải quân 3 nước Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng có nhiều hành động hung hăng trên biển. 

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Ấn Độ, Nhật Bản với Trung Quốc trở nên căng thẳng. Ảnh: AFP.

Cuộc tập trận Malabar diễn ra ở bờ biển phía nam Nhật Bản trong bối cảnh quan hệ giữa New Dehli, Tokyo với Bắc Kinh trở nên căng thẳng liên quan tới tranh chấp chủ quyền. 

“Hải quân Ấn Độ huy động 3 tàu, gồm một tàu khu trục, một khinh hạm và một tàu hộ tống cùng 700-800 binh sĩ để tham gia diễn tập”, Sharma, người phát ngôn hải quân Ấn Độ cho AFP biết. Hoạt động quân sự này sẽ bao gồm nhiều khoa mục, trong đó có chống cướp biển, chống khủng bố, hỗ trợ nhân đạo và huấn luyện trực thăng.

Mỹ sẽ cử Hạm đội 7 phụ trách khu vực tây Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương tham gia tập trận trong khi lực lượng của Nhật Bản bao gồm hai tàu hộ tống, phi cơ tìm kiếm cứu nạn US-2 và một máy bay tuần tra P3C. 

“Mục đích của Nhật Bản tham gia diễn tập là nhằm cải thiện khả năng tác chiến chiến lược của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (MSDF) và tăng cường hợp tác giữa hải quân 3 nước”, người phát ngôn của MSDF cho biết.

Giới quan sát nhận định việc Ấn Độ mời Nhật tham dự diễn tập cho thấy các nước khu vực đang tăng cường hợp tác để đối phó với tham vọng chủ quyền của Trung Quốc. “Điều này phản ánh môi trường chiến lược mới, nơi Ấn Độ và các nước châu Á lo ngại trước các hoạt động của Trung Quốc”, tờ Wall Street Journal dẫn lời cựu quan chức hải quân Ấn Độ Uday Bhaskar, hiện là chuyên gia Hiệp hội Nghiên cứu chính sách Ấn Độ (SPS) cho biết. Theo chuyên gia này, để đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc, Ấn Độ phải tìm cách xây dựng năng lực tập thể.

Trong khi đó, hãng tin AFP bình luận, cuộc diễn tập cho thấy mối quan hệ ngày càng cải thiện giữa New Delhi và Tokyo. Trong chuyến công du chính thức Ấn Độ hồi tháng 1 của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, lãnh đạo hai nước đã nhất trí tăng cường hợp tác quốc phòng song phương.

Thanh Hương

Bạn có thể quan tâm