Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ ức chế vì tàu do thám Trung Quốc tới Hawaii

Giới chức Mỹ cho rằng việc tàu do thám Trung Quốc tới khu vực tập trận ngoài khơi quần đảo Hawaii mà không xin phép Washington là hành động khiếm nhã.

Ngày 21/7, một người phát ngôn của Bộ quốc phòng Mỹ đã bày tỏ sự không hài lòng sau khi giới truyền thông đưa tin về việc Trung Quốc phái một tàu do thám tới vùng biển ngoài khơi quần đảo Hawaii, nơi cuộc tập trận hải quân đa quốc gia mang tên Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) đang diễn ra. Theo người phát ngôn, đó là hành vi “khiếm nhã” bởi Trung Quốc cũng tham gia cuộc tập trận năm nay.

Trung Quốc do thám RIMPAC mặc dù vẫn đang tham gia cuộc tập trận này. Ảnh: rt.com

Trước đó, các báo cáo của Mỹ và Viện Hải quân Mỹ cho biết, tàu do thám điện tử Beijixing của Trung Quốc tới vùng biển ngoài khơi Hawaii mà không xin phép Washington. Đại úy Darryn James, phát ngôn trưởng của Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, khẳng định ông không thể ngờ một nước tham gia tập trận lại có thể điều thêm tàu do thám tới khu vực.

Trung Quốc phái 4 tàu cùng 1.100 thuỷ thủ tham gia diễn tập RIMPAC năm nay - bao gồm tàu mang tên lửa Haikou, tàu trục khu tên lửa Yueyang, tàu tiếp tế Qiandaohu và tàu cứu hộ Peace Ark. 

RIMPAC là cuộc tập trận lớn nhất thế giới với sự tham gia của 22 nước. Họ huy động 48 tàu ngầm, 200 máy bay chiến đấu và 25.000 binh sĩ để diễn tập. Cuộc tập trận năm nay kéo dài từ ngày 26/6 đến 1/8.

http://www.globalpost.com/dispatch/news/kyodo-news-international/140721/us-displeased-china-spy-ship-near-intl-exercise-site-h

Thanh Hương

Global Post

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm