Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc quyết đẩy tập trận gần Nhật Bản, Đài Loan

Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng không có gì có thể ngăn chặn các cuộc tập trận tầm xa của không quân nước này gần Đài Loan và Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết không quân nước này đã và sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận tầm xa. Theo Bắc Kinh, những cuộc tập trận này là “bình thường”, phù hợp với luật pháp, thông lệ quốc tế và là nhu cầu thông thường để nâng cao khả năng chiến đấu của quân đội, SCMP cho biết.

“Không có vấn đề gì cản trở, Không quân Trung Quốc sẽ tiếp tục hoạt động như trước, bất kể ai bay cùng chúng tôi, không quân vẫn sẽ bay bình thường và rất nhiều”, phát ngôn viên Không quân Trung Quốc cho biết. Không quân Trung Quốc đã tiến hành cuộc tập trận tầm xa vào ngày 24/8 nhưng không cho biết địa điểm.

Các cuộc tập trận gần đây của Không quân Trung Quốc chủ yếu bay qua vùng biển nằm giữa đảo Đài Loan và eo biển Miyako, Nhật Bản, khu vực được xem là “cửa ngõ” để Trung Quốc tiến vào Tây Thái Bình Dương.

Khong quan Trung Quoc anh 1
Máy bay ném bom H-6K (trên) và 2 tiêm kích J-11 của Không quân Trung Quốc trong một cuộc tập trận. Ảnh: SCMP.

Lực lượng quân sự Đài Loan cho hay đầu tháng này họ phải đặt trong tình trạng báo động cao sau cuộc tập trận kéo dài 3 ngày của Trung Quốc gần hòn đảo này.

Trung Quốc luôn xem đảo Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời. Bắc Kinh không từ bỏ ý định sử dụng vũ lực đối với đảo Đài Loan và cảnh báo bất kỳ động thái nào hướng đến việc độc lập chính thức có thể dẫn đến phản ứng vũ trang.

Quân đội Trung Quốc đang ở trong chương trình hiện đại hóa đầy tham vọng, bao gồm xây dựng tàu sân bay, phát triển máy bay chiến đấu tàng hình để có thể triển khai sức mạnh xa bờ. Đảo Đài Loan được trang bị vũ khí của Mỹ nhưng Washington phải bán những vũ khí công nghệ cao cho hòn đảo này để đối phó với trang bị tốt hơn của quân đội Trung Quốc.

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật giữa căng thẳng với Ấn Độ Trung Quốc vừa tổ chức cuộc tập trận bắn đạn thật tại An Huy hôm 16/8 trong bối cảnh căng thẳng với Ấn Độ vẫn sôi sục. Đây là cuộc tập trận thứ 4 trong một tháng của Trung Quốc.

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật sau vụ phóng tên lửa Triều Tiên

Theo truyền thông Trung Quốc, hải quân nước này sẽ tiến hành hơn 10 loại cuộc tập trận và phóng hàng chục loại tên lửa trong suốt 4 ngày tập trận ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm