Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc phong tỏa quận 3,7 triệu dân ở Quảng Châu

Thành phố Quảng Châu, miền Nam Trung Quốc, hôm 21/11 đã đóng cửa quận lớn nhất khi họ cố gắng ngăn chặn đợt bùng phát Covid-19 lớn.

Một địa điểm xét nghiệm Covid-19 tập trung ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Quận Bạch Vân, nơi sinh sống của 3,7 triệu người ở Quảng Châu, đã đình chỉ các lớp học trực tiếp và phong tỏa các trường đại học. Giao thông công cộng bị tạm dừng và cư dân được yêu cầu xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính nếu họ muốn rời khỏi nhà, theo AP.

Các biện pháp có thể sẽ kéo dài đến ngày 25/11, chính quyền thành phố công bố.

Tỉnh Quảng Đông, nơi có thành phố Quảng Châu, đã báo cáo số ca mắc mới lớn nhất vào hôm 21/11, với 9.085 trên tổng số 27.095 ca trên toàn quốc.

Trong khi đó thủ đô Bắc Kinh ghi nhận thêm hai trường hợp tử vong liên quan đến Covid-19. Hôm 20/11, thành phố đã báo cáo trường hợp tử vong do Covid-19 đầu tiên của Trung Quốc sau hơn 6 tháng.

Trung Quốc tiếp tục áp dụng chính sách “Zero Covid-19” trong khi đối mặt với nhiều đợt bùng phát mới do biến chủng Omicron lây lan nhanh. Trung Quốc là quốc gia lớn duy nhất trên thế giới vẫn đang cố gắng hạn chế sự lây truyền của virus thông qua các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt và xét nghiệm hàng loạt.

Thạch Gia Trang, một thành phố ở phía bắc tỉnh Hà Bắc, đang xét nghiệm tất cả cư dân ở 6 quận. Tại quận Hải Điến của Bắc Kinh, nơi có trung tâm công nghệ của thành phố và các trường đại học hàng đầu, chính quyền đã thông báo vào tối 20/11 rằng các lớp học trực tiếp tại trường tiểu học và trung học bị tạm dừng.

Cách tiếp cận của họ đã ngăn chặn được các đợt bùng phát lớn và giữ cho số ca mắc mới hàng ngày thấp hơn ở nhiều quốc gia khác.

Đầu tháng này, Trung Quốc thông báo họ đang nới lỏng một số biện pháp trong chính sách Zero Covid-19, chẳng hạn như việc tạm dừng các chuyến bay của các hãng hàng không ghi nhận số lượng hành khách nhất định có kết quả xét nghiệm dương tính với virus. Nước này cũng cắt giảm thời gian cách ly tập trung đối với khách quốc tế, từ 7 ngày xuống còn 5 ngày.

Lei Haichao, Phó giám đốc Ủy ban Y tế Quốc gia, cho biết việc nới lỏng một số biện pháp là nỗ lực nhằm làm cho chính sách trở nên “khoa học và chính xác hơn”.

Những cuốn sách về đại dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 đã thay đổi cách con người sống, giao tiếp, làm việc. Đó cũng là đề tài mà các tác giả có thể xoáy sâu vào nghiên cứu.

Trung Quốc phong tỏa Đại học Bắc Kinh vì một ca Covid-19

Giới chức Trung Quốc ngày 16/11 đã ra lệnh phong tỏa một trường đại học lớn ở Bắc Kinh sau khi phát hiện một trường hợp mắc Covid-19 ở khu vực này.

Trung Quốc phong tỏa 800.000 dân ở Vũ Hán

Hơn 800.000 cư dân tại thành phố Vũ Hán, nơi đầu tiên bùng phát đại dịch Covid-19, đang bước vào trạng thái bị phong tỏa lần đầu tiên kể từ năm 2020. 

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm