Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc phóng thành công tên lửa siêu thanh

Các quan chức Lầu Năm Góc hôm 27/4 thông báo quân đội Trung Quốc bắn thử thành công tên lửa siêu thanh có khả năng mang đầu đạn hạt nhân tuần trước.

DF-ZF là loại tên lửa mà quân đội Trung Quốc thử tại trung tâm phóng tên lửa Wuzhai hôm 22/4, Washington Free Beacon dẫn lời một số quan chức của Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay.

Một số vệ tinh theo dõi tên lửa DF-ZF sau khi nó bay từ bệ phóng với tốc độ vài nghìn km/h để tới một khu vực ở miền Tây của Trung Quốc.

Trung Quoc thu ten lua sieu thanh anh 1
Hình minh họa tên lửa siêu thanh di chuyển trong khí quyển. Ảnh: UPI

Đây là vụ thử tên lửa siêu thanh thành công thứ 7 của Bắc Kinh. Loại vũ khí này có thể di chuyển với tốc độ từ 6.000 tới hơn 11.000 km/h. 6 vụ thử trước diễn ra trong năm 2014 và 2015.

Giới chức tình báo Mỹ nhận định Trung Quốc muốn sử dụng tên lửa siêu thanh để mang đầu đạn hạt nhân vượt qua những hệ thống phòng thủ tên lửa tinh vi.

DF-ZF cũng có thể trở thành vũ khí tấn công chiến lược thông thường, có khả năng tiêu diệt mọi mục tiêu trên khắp thế giới trong vòng một giờ.

Ông Bill Urban, người phát ngôn của Lầu Năm Góc, từ chối bình luận về vụ thử DF-ZF. "Nhưng chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ quá trình hiện đại hóa của quân đội Trung Quốc", ông khẳng định.

Randy Forbes, một thành viên của Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, thừa nhận những vụ thử tên lửa siêu thanh của Trung Quốc đáng lo ngại.

"Việc Trung Quốc thực hiện nhiều vụ thử tên lửa siêu thanh cho thấy Bắc Kinh thực sự muốn tăng cường sức mạnh của cả quân đội lẫn tiềm lực hạt nhân. Thực tế đó sẽ tác động lớn tới sự ổn định của châu Á", Forbes phát biểu.

Bắc Kinh giữ bí mật về chương trình phát triển tên lửa DF-ZF. Hồi tháng 3/2015, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận một vụ thử tên lửa siêu thanh sau khi Washington Free Beacon đưa tin. Người phát ngôn tuyên bố vụ thử không nhằm vào bất kỳ nước nào, mà chỉ phục vụ mục đích nghiên cứu khoa học.

Vụ thử của Trung Quốc diễn ra vài ngày sau khi quân đội Nga phóng thử thành công tên lửa siêu thanh RS-18A từ một căn cứ quân sự gần biên giới Kazakhstan.

Tên lửa phòng không kiêm chống tăng kỳ lạ của Thụy Sĩ

Thụy Sĩ từng chế tạo hệ thống tên lửa có thể bắn hạ máy bay lẫn xe tăng mang tên ADATS, tuy nhiên, dự án không thành công do tính chất kỳ lạ của nó.


Quân Vũ

Bạn có thể quan tâm