Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc phạt cán bộ dùng mã sức khỏe ngăn dân tụ tập

Nhà chức trách Trung Quốc đã trừng phạt 5 quan chức tại Trịnh Châu vì cố ý chuyển mã sức khỏe của hàng nghìn người dân sang màu đỏ để ngăn họ tụ tập đòi tiền ngân hàng.

Phùng Hiến Binh, một quan chức thuộc cơ quan kiểm soát phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam đã bị cách chức vụ trong đảng. Những người còn lại bị kỷ luật, Reuters ngày 23/6 dẫn tuyên bố chính thức được đăng tải khuya hôm trước.

Quyết định trừng phạt được đưa ra sau sự việc hàng trăm khách hàng của các ngân hàng nhỏ lẻ ở vùng nông thôn Hà Nam vào đầu tháng 6 phản ánh tình trạng mã sức khỏe của họ bất chợt chuyển từ xanh sang đỏ.

Trung Quoc trung phat quan chuc anh 1

Những người bị ngân hàng đóng băng tiền trong tài khoản biểu tình tại Trịnh Châu, Hà Nam. Ảnh: SCMP.

Những người này cho biết mã sức khỏe đã chuyển màu khi họ bắt đầu di chuyển tới Hà Nam để phản đối việc ngân hàng chặn rút tiền. Mã đỏ khiến một số người bị cấm bước chân vào địa phận Hà Nam và bị cảnh sát trả về nhà.

Sự việc làm dấy lên lo ngại nhà chức trách có thể lạm dụng mã sức khỏe trên khắp Trung Quốc.

Hệ thống mã sức khỏe được dùng để đánh giá nguy cơ mắc Covid-19 tại Trung Quốc. Khi một người có mã đỏ, họ sẽ gặp nhiều hạn chế như không được dùng phương tiện công cộng hay thuê phòng khách sạn.

Tổng cộng, mã sức khỏe của 1.317 người gửi giữ tiền tại các ngân hàng ở Hà Nam đã bị chuyển đỏ do hành động “tự ý” của Phùng cùng Trương Lâm Lâm - một quan chức khác tại CDC Trịnh Châu. Ba cán bộ khác làm theo lệnh của Phùng và Trương.

Những cán bộ này “đã làm tổn hại nghiêm trọng tới quy định điều chỉnh sử dụng mã sức khỏe”, tuyên bố khuya 22/6 khẳng định.

Nữ sinh Thượng Hải dọa đâm dao bất cứ ai ngăn cô tắm vào nửa đêm

Chính sách Zero Covid-19 và sự quyết liệt chống dịch của giới chức trách Trung Quốc khiến người dân thành phố Thượng Hải phẫn nộ tột cùng.

Trung Quốc cách chức phó cảnh sát trưởng sau vụ 4 cô gái bị đánh đập

Phó cảnh sát trưởng quận Lộ Bắc, Đường Sơn hôm 21/6 đã bị cách chức sau khi giới chức thành phố bị chỉ trích điều tra “chậm chạp và sai phạm” vụ nhóm đàn ông hành hung 4 phụ nữ.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm