Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc phản ứng phát biểu của tân thủ tướng Australia

Trung Quốc tỏ thái độ không hài lòng với phát biểu của tân Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull về Biển Đông hôm 21/9 và nhấn mạnh Australia nên giữ thái độ trung lập.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết Bắc Kinh hy vọng Australia sẽ giữ cam kết không nghiêng về phe nào trong vấn đề tranh chấp chủ quyền. Ảnh: Getty

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi phát biểu: "Chúng tôi hy vọng Australia sẽ giữ đúng cam kết không ngả về phía nào trong các vấn đề tranh chấp chủ quyền".

Theo Guardian, ông Hồng Lỗi cho rằng tình hình ở khu vực Biển Đông nhìn chung vẫn ổn định. Bắc Kinh đang tiến hành nhiều cuộc đàm phán song phương với các quốc gia để giải quyết vấn đề cũng như thảo luận với các nước Đông Nam Á để đảm bảo hòa bình và ổn định của khu vực này.

Trước đó, hôm 21/9, tân Thủ tướng Malcolm Turnbull cho rằng việc Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo tại khu vực biển tranh chấp là "hành vi vượt quá giới hạn".

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne cũng lên tiếng ủng hộ phát biểu của Thủ tướng Turnbull. “Tuyên bố của ông ấy rất đáng để cân nhắc”, bà Payne cho hay.

Báo cáo hồi tháng 8 của Lầu Năm Góc cho thấy Trung Quốc đã bồi đắp phi pháp các đảo nhân tạo với tổng diện tích khoảng 12 km2 tại Biển Đông chỉ trong vòng chưa đầy hai năm.

Thủ tướng Australia: TQ đã vượt quá giới hạn ở Biển Đông

Đài RFI đưa tin, khi trả lời phỏng vấn, tân Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã đề cập đến hồ sơ Biển Đông và cho rằng Trung Quốc đi quá xa, vượt quá giới hạn.

Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm