Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Washington tố máy bay Trung Quốc cắt ngang phi cơ do thám Mỹ

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 22/9 cáo buộc máy bay quân sự Trung Quốc có hành vi "không an toàn" khi bất ngờ bay ngang phía trước một phi cơ do thám Mỹ.

Một chiến đấu cơ JH-7 của Trung Quốc. Ảnh: WSJ
Một chiến đấu cơ JH-7 của Trung Quốc. Ảnh: WSJ

Theo CNN, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Peter Cook cho biết sự việc xảy ra trên biển Hoàng Hải tại địa điểm cách bán đảo Sơn Đông khoảng 130 km vào tuần trước.

"Phi công của chúng tôi đã báo cáo lại rằng, máy bay Trung Quốc cố tình bay qua trước mũi phi cơ của anh ấy và đây là một hành động không an toàn".

Wall Street Journal dẫn các nguồn tin quân sự cho biết máy bay Mỹ là chiếc RC-135 và chiến đấu cơ Trung Quốc là 2 chiếc JH-7. Một quan chức nhận định, cú cắt ngang mặt của phi công Trung Quốc tuy "không an toàn" nhưng cũng không đến mức "suýt đâm vào nhau".

Người phát ngôn Cook cho biết, bộ này không xem sự cố vừa qua là hành vi khiêu khích nhưng vẫn đang điều tra kỹ lưỡng về vụ việc.

Lời cáo buộc của Lầu Năm Góc đưa ra cùng ngày với dịp Chủ tịch Tập Cận Bình vừa đến Mỹ, bắt đầu chuyến thăm chính thức nhằm thúc đẩy hòa bình và giảm nhẹ những bất đồng. Người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ từ chối bình luận về vấn đề này.

Tuy nhiên, một số nghị sĩ ở Washington đã chỉ trích Trung Quốc về sự việc này. "Hành vi chặn đường nguy hiểm của Trung Quốc đối với máy bay Mỹ vào tuần trước cho thấy Trung Quốc vẫn tiếp tục con đường gây khiêu khích ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương", Thượng nghị sĩ John McCain, chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện, nói.

Trước đó, sự việc tương tự đã xảy ra vào tháng 8/2014 khi máy bay quân sự Trung Quốc cố tình quấy rối hoạt động của máy bay tuần tra P-8 của Hải quân Mỹ trên Biển Đông trong một khoảng thời gian.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm