Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc phản ứng khi Mỹ điều tàu gần đảo nhân tạo

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cao giọng nói Mỹ cần "cân nhắc kỹ", không nên "gây sự vô cớ" sau thông tin Mỹ cử tàu gần đảo Bắc Kinh xây trái phép ở Biển Đông.

Tàu chiến đấu ven biển USS Fort Worth của Hải quân Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ
Tàu chiến đấu ven biển USS Fort Worth của Hải quân Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ

Hoàn Cầu thời báo dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị trả lời phóng viên tại hội thảo ở Bắc Kinh sáng nay, nói rằng bộ này đang xác minh thông tin nói trên nhưng cao giọng khuyên Mỹ hãy "cân nhắc kỹ, không nên hành động vội vàng, không gây sự vô cứ".

Trong khi đó, người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington Châu Hải Toàn nói: "Mỹ cần phải kiềm chế để không nói hoặc làm bất cứ hành động khiêu khích nào, đồng thời hành động có trách nhiệm nhằm duy trì và ổn định trong khu vực".

“Tự do hàng hải và hàng không nên được coi như cái cớ để thể hiện sức mạnh cơ bắp và làm suy yếu chủ quyền cũng như an ninh của các quốc gia khác”, ông Zhu ngang nhiên tuyên bố.

Một quan chức quốc phòng Mỹ ngày 27/10 cho biết hải quân đã điều tàu đến gần 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trên Biển Đông.

Tàu khu trục USS Lassen đang tiến gần đá Xu Bi và Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

Như vậy, đây là lần đầu tiên kể từ năm 2012 Hải quân Mỹ chính thức thách thức các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.

Tàu chiến Mỹ áp sát đá Xu Bi, Vành Khăn

Quan chức quốc phòng Mỹ ngày 27/10 cho biết tàu USS Lassen của Hải quân Mỹ đã đến gần khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trên Biển Đông.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm