Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc nới lỏng phong tỏa tại 'thành phố iPhone'

Giới chức Trịnh Châu - nơi đặt nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới - cuối ngày 29/11 thông báo sẽ nới lỏng lệnh phong tỏa kéo dài 5 ngày tại thành phố này.

Nhân viên phòng chống dịch bệnh trong bộ đồ bảo hộ ở Bắc Kinh hôm 30/11. Ảnh: Reuters.

Bloomberg đưa tin kể từ ngày 30/11, Trịnh Châu sẽ gỡ bỏ lệnh kiểm soát di chuyển và thay thế bằng các biện pháp phòng dịch Covid-19 thông thường.

Các doanh nghiệp sẽ được phép hoạt động trở lại theo trình tự, trong khi người bên ngoài khu vực nguy cơ cao sẽ không phải thực hiện xét nghiệm Covid-19 bắt buộc thường xuyên, miễn là họ không rời khỏi nhà.

Sau thông báo trên, giới chức ban hành thêm danh sách dài các tòa nhà có nguy cơ cao trải dài khắp khu vực Trịnh Châu. Điều đó đồng nghĩa những nơi này sẽ tiếp tục đặt dưới tình trạng cách ly.

Trịnh Châu đã nhiều lần điều chỉnh các hạn chế phòng dịch trong vài tuần qua. Hôm 25/11, thành phố phong tỏa các quận nội thành trong 5 ngày do số ca mắc Covid-19 tăng cao.

Thông báo trên được đưa ra giữa lúc các quan chức y tế hàng đầu Trung Quốc thúc giục các địa phương tránh kiểm soát dịch quá mức. Bắc Kinh đang kêu gọi chính quyền địa phương tuân thủ hướng dẫn 20 điểm ban hành cách đây 2 tuần, trong đó hạn chế phong tỏa và xét nghiệm diện rộng.

Trịnh Châu được mệnh danh là “thành phố iPhone” khi tại đây đặt nhà máy sản xuất iPhone của Foxconn. Khu phức hợp này có khoảng 200.000 công nhân sản xuất các sản phẩm cho Apple, bao gồm cả iPhone 14 Pro và 14 Pro Max, theo CNN.

Theo CNN, động thái mới của chính quyền Trịnh Châu phần nào giải tỏa áp lực cho Apple và Foxconn. Daniel Ives - quan chức tại Wedbush Securities - ước tính gián đoạn nguồn cung tại Foxconn ở Trịnh Châu khiến Apple mất khoảng một tỷ USD doanh số bán iPhone mỗi tuần.

Nhà máy ở đây nằm trong diện phong tỏa suốt một tháng qua, trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 trong khu ký túc công nhân gia tăng.

Sự bùng nổ của Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả cuốn sách “Sự bùng nổ của Trung Quốc” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 4/2021. Cuốn sách được kết cấu thành 2 phần, bắt đầu với việc phác thảo bối cảnh lịch sử diễn ra sự bùng nổ tư bản (vốn) của Trung Quốc và cơ cấu tổ chức xã hội - chính trị những năm 1980 dẫn tới sự bùng nổ này.

Anh loại công ty Trung Quốc khỏi dự án điện hạt nhân

Một ngày sau khi Thủ tướng Rishi Sunak tuyên bố kết thúc "kỷ nguyên vàng" với Bắc Kinh, Anh loại công ty CGN của Trung Quốc khỏi dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân Sizewell C.

Bắc Kinh cấm chặn cổng nhà dân để chống Covid-19

Chính quyền thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) hôm 27/11 cam kết sẽ cải thiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và nghiêm cấm hành vi chặn lối đi lại ở các khu dân cư bị phong tỏa.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm