Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc nói khinh khí cầu tại Mỹ là khí cầu dân sự để nghiên cứu

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 3/2 nói khinh khí cầu được phát hiện ở không phận Mỹ chỉ dùng để nghiên cứu, và vô tình đi lệch do gió.

Quả khinh khí cầu lơ lửng trên bầu trời Billings, Montana, vào ngày 1/2. Ảnh: AP.

AP dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 3/2 rằng khinh khí cầu mà Lầu Năm Góc nghi dùng để do thám chỉ là khinh khí cầu dân sự để nghiên cứu, chủ yếu là nghiên cứu khí tượng.

Tuyên bố từ phía Trung Quốc cho hay khinh khí cầu trên có khả năng điều hướng hạn chế, do đó đã bị lệch khỏi lộ trình ban đầu do gió. Bắc Kinh lấy làm tiếc khi nó vô tình tiến vào không phận Mỹ.

Cũng trong thông cáo, người phát ngôn xác nhận khinh khí cầu đến từ nước này, và sẽ tiếp tục liên lạc với Mỹ để xử lý vụ việc, được Bắc Kinh coi là tình huống bất khả kháng (force majeure).

Ít giờ trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh khẳng định Trung Quốc không có ý định xâm phạm lãnh thổ hay không phận của bất kỳ quốc gia có chủ quyền, nhưng không đưa ra xác nhận về danh tính của khinh khí cầu.

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng trước khi sự thật được làm rõ, mọi suy đoán và cường điệu hóa đều không có lợi", bà Mao Ninh nói.

khinh khi cau trung quoc anh 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh. Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Lầu Năm Góc đã phát hiện khinh khí cầu Trung Quốc bay vào không phận Mỹ trong nhiều ngày ở bang Montana.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết khinh khí cầu trinh sát trên không có nhiều khả năng đe dọa tình báo nghiêm trọng, và quyết định không bắn hạ, do lo ngại mảnh vỡ có thể ảnh hưởng đến người dân.

AP dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho hay khinh khí cầu này không có nhiều giá trị trong việc thu thập tin tình báo.

Washington thông báo phát hiện khinh khí cầu đã được theo dõi ở gần quần đảo Aleutian và Canada, trước khi bay vào không phận Mỹ. Khinh khí cầu trên đã được phát hiện ở bang Montana, nơi có silo tên lửa hạt nhân tại Căn cứ Không quân Malmstrom, theo Reuters.

Sau Mỹ, Canada cũng cho biết đã phát hiện một khinh khí cầu giám sát tầm cao. Bộ Quốc phòng Canada cho biết đang phối hợp liên lạc với Mỹ, đồng thời giám sát một "sự cố thứ hai tiềm ẩn". Canada không nói khinh khí cầu vừa được phát hiện thuộc nước nào, hay được phát hiện đâu.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Trung Quốc lên tiếng về khinh khí cầu do thám tại Mỹ

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 3/2 kêu gọi các bên hành động "bình tĩnh và thận trọng" sau khi Mỹ cáo buộc Bắc Kinh điều khinh khí cầu do thám bay trên không phận.

Khinh khí cầu do thám Trung Quốc đang làm gì trên bầu trời Mỹ

Tin tức Lầu Năm Góc theo dõi một thiết bị được cho là khinh khí cầu do thám Trung Quốc trên không phận của Mỹ trong vài ngày qua đặt ra hàng loạt câu hỏi.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm