Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Trung Quốc nên hành xử như nước lớn ở Biển Đông'

Trong bài phát biểu tại Đại học Quốc phòng ở Bắc Kinh, Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand thúc giục Trung Quốc hành xử như một “nước lớn” ở Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand Gerry Brownlee. Ảnh: 3news

“Tất cả các nước lớn sẽ củng cố vị thế của mình bằng cách nhìn nhận đúng vị thế của mình, tự tin chia sẻ và giảm lo ngại của các nước nhỏ hơn”, ông Gerry Brownlee nói trong một bài phát biểu ca ngợi kế hoạch 5 năm giữa lực lượng quốc phòng New Zealand và quân đội Trung Quốc tại Đại học Quốc phòng ở Bắc Kinh.

“Dù chúng tôi không liên quan tới các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, New Zealand phản đối các hành động phá hoại hòa bình và làm xói mòn niềm tin”, ông Brownlee nói. Theo tờ Scoop, tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Brownlee rõ ràng đề cập tới hoạt động nạo vét, cải tạo đất phi pháp bằng các trang thiết bị quân sự của Bắc Kinh ở quần đảo Trường Sa.

Ảnh vệ tinh chụp ngày 20.9 cho thấy Trung Quốc đã xây xong đường băng trên Đá Chữ Thập
Ảnh vệ tinh chụp ngày 20/9 cho thấy Trung Quốc đã xây xong đường băng trên đá Chữ Thập. Ảnh: IHS Janes

Hình ảnh vệ tinh mới do tạp chí quốc phòng IHS Janes cho thấy, Bắc Kinh đã hoàn tất việc xây dựng đường băng dài 3.000 m trên đá Chữ Thập ở Biển Đông.

“Chúng tôi lo ngại rằng các diễn biến đang xảy ra đã vượt quá nỗ lực của khu vực trong việc kiềm chế căng thẳng. Chúng tôi kêu gọi các quốc gia đưa ra phương sách hạ nhiệt căng thẳng”, Brownlee nói.

Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand cũng hoan nghênh chính sách xoay trục của Mỹ tới châu Á và nhấn mạnh mối quan hệ của New Zealand với lực lượng quốc phòng Trung Quốc và Mỹ trong bài phát biểu.

Mỹ triển khai 30.000 quân đối phó Trung Quốc ở Biển Đông

Thủy quân lục chiến Mỹ có kế hoạch đưa 15% lực lượng tới đảo Hawaii và xa hơn nữa để đối phó sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm