Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Hành động xây đảo của Trung Quốc phạm luật quốc tế'

Trả lời AP nhân chuyến công tác Liên Hợp Quốc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu rõ việc xây đảo của Trung Quốc ở Biển Đông vi phạm luật quốc tế, đe dọa an ninh hàng hải.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Liên Hợp Quốc. Ảnh: Tuổi Trẻ
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Liên Hợp Quốc. Ảnh: Tuổi Trẻ

"Biển Đông đã trở thành điểm nóng trong khu vực và quốc tế. Năm ngoái, Trung Quốc tiến hành đợt cải tạo quy mô lớn đối với những đảo đá ngầm nhằm biến chúng trở thành đảo nhân tạo rất lớn. Chúng tôi khẳng định hành động này của Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế, cụ thể là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển. Nó cũng đi ngược lại Tuyên bố về ứng xử giữa các bên trên Biển Đông (DOC) mà ASEAN thông qua năm 2002", Chủ tịch Trương Tấn Sang trả lời hãng tin AP ngày 28/9.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết, những quan ngại của Việt Nam và các nước Đông Nam Á "là điều dễ hiểu, vì việc làm của Trung Quốc ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn hàng hải và an ninh ở Biển Đông". Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của một môi trường hòa bình nhằm đạt được các mục tiêu mới về phát triển bền vững mà Liên Hợp Quốc vừa thông qua. 

Chủ tịch nước cũng trả lời về mối quan hệ Việt - Mỹ sau 20 năm hàn gắn quan hệ. "Việc Mỹ hoàn toàn dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam sẽ gửi tín hiệu với thế giới rằng, quan hệ Việt - Mỹ đã hoàn toàn bình thường hóa. Khi đó, giữa hai quốc gia sẽ không còn ngờ vực", ông Trương Tấn Sang nhấn mạnh. 

Chủ tịch cho biết, chuyến thăm của Tổng thống Obama đến Việt Nam, dự kiến vào cuối năm nay, sẽ củng cố mối quan hệ đối tác toàn diện mà hai nước đã xác lập khi ông đến thăm Washington năm 2013.

Trong khuôn khổ kỳ họp 70 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, TTXVN cho biết Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và tổng thống, thủ tướng của gần 50 nước đã tham dự Hội nghị thượng đỉnh về hoạt động gìn giữ hoà bình dưới sự chủ trì của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon và Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama. 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng gặp và hội đàm cùng Tổng thống Pháp Francois Hollande. Ông khẳng định Việt Nam rất coi trọng phát triển quan hệ với Pháp, một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam tại châu Âu và trên thế giới. 

Hai vị lãnh đạo bày tỏ hài lòng về những phát triển tích cực trong quan hệ hai nước, sau khi Việt Nam và Pháp thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2013. Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn các cấp và làm sâu sắc hơn các cơ chế đối thoại hợp tác giữa hai nước về chiến lược, an ninh, quốc phòng, kinh tế. 

Cũng trong ngày 28/9, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã dự Đối thoại Chính sách về quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ nhân kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Sự kiện diễn ra tại trụ sở Hội Châu Á (AS) ở New York, do AS phối hợp với Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc tổ chức.

 

​Chủ tịch nước giải đáp quan tâm của kiều bào về Biển Đông

Chiều 26/9 tại New York, Mỹ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc gặp gỡ thân mật với kiều bào, cán bộ Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc và bạn bè Mỹ.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm