Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ triển khai 30.000 quân đối phó Trung Quốc ở Biển Đông

Thủy quân lục chiến Mỹ có kế hoạch đưa 15% lực lượng tới đảo Hawaii và xa hơn nữa để đối phó sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tàu đổ bộ đệm khí của Hải quân Mỹ trong một hoạt động đổ bộ ngày 5/9. Ảnh: CFP

Các chuyên gia nhận định, việc triển khai 30.000 thủy quân lục chiến nhằm giảm thời gian phản ứng của Mỹ với các động thái ở châu Á – Thái Bình Dương. Đây là một phần quan trọng trong chiến lược “tái cân bằng châu Á” của Tổng thống Obama.

Tờ Marine Corps Times cho biết, nguyên nhân của động thái này là hoạt động cải tạo đất, xây dựng các công trình quân sự phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông, việc phát triển chương trình hạt nhân của Triều Tiên và sự gia tăng hoạt động của Nga tại biển Nhật Bản.

Trong khi đó, trang tin Munhwa Ilbo của Hàn Quốc cho rằng, 4 loại vũ khí chiến lược của Mỹ, bao gồm tàu sân bay mang vũ khí hạt nhân, máy bay tàng hình B-2, chiến đấu cơ F-22 và tàu ngầm hạt nhân, sẽ được đưa vào Hàn Quốc hoặc căn cứ Guam của Hải quân Mỹ trong tháng tới. Động thái này như một lời cảnh báo cho vụ thử hạt nhân thứ 4 của Triều Tiên.

Ngoài ra, 3 máy bay ném bom B-2 đã được điều tới Guam vào tháng 8 trong khi tàu sân bay năng lượng hạt nhân USS Ronald Reagan và hai chiến đấu cơ F-22 sẽ tới Trung Quốc vào tháng 10. Máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk sẽ có mặt tại triển lãm quốc phòng và không gian vũ trụ ở thủ đô Seoul từ ngày 20 đến 25/10.

Báo JoongAng Ilbo của Hàn Quốc cho biết, lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ với 190.000 quân chuyên tham gia các cuộc chiến tranh viễn chinh và thường được điều động tới các cuộc xung đột trong khu vực. Đây cũng là lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ của Hải quân Mỹ.

Biển Đông nóng trong hội đàm Obama - Tập Cận Bình

Trong cuộc hội đàm hôm 25/9, lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc không tìm được tiếng nói chung trong vấn đề Biển Đông hay cơ chế ngăn chặn nạn tin tặc nhằm vào Mỹ.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm