Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc nâng mức ứng phó khẩn cấp với lũ trên sông Trường Giang

Trước tình hình thiệt hại nghiêm trọng về người và của, Trung Quốc vừa nâng mức độ ứng phó khẩn cấp lên cấp 3 nhằm kiểm soát lũ ở lưu vực sông Trường Giang (Dương Tử).

Ủy ban Tài nguyên nước Trường Giang thuộc Bộ Tài nguyên nước đã nâng mức độ ứng phó với lũ ở sông Trường Giang trong ngày 4/7, theo Xinhua. Mức độ 3 là mức thấp thứ 2 trong hệ thống ứng phó khẩn cấp gồm 4 cấp độ của Trung Quốc.

Ủy ban cũng chỉ đạo các sở phụ trách nguồn nước tại tỉnh Tứ Xuyên, Vân Nam, Hồ Bắc và các vùng địa phương khác giám sát, dự báo và cảnh báo lũ, đồng thời tăng cường kiểm tra các hồ chứa và bờ kè.

lu song Truong Giang anh 1

Trung Quốc đã nâng mức độ ứng phó khẩn cấp lên mức độ 3 nhằm kiểm soát lũ ở lưu vực sông Trường Giang. Ảnh: Xinhua.

Đơn vị còn kêu gọi chính quyền địa phương thực hiện công tác phòng chống thiên tai nhằm đảm bảo an toàn cho cuộc sống của người dân. Trước đó vào ngày 2/7, Uỷ ban Tài nguyên nước Trường Giang đã kích hoạt biện pháp khẩn cấp cấp độ 4 để kiểm soát lũ.

Khu vực miền Nam của Trung Quốc phải hứng chịu nhiều cơn mưa kéo dài trong hơn một tháng qua, gây ra đợt lũ lụt nghiêm trọng ở nhiều khu vực. Mưa lớn bất thường đã khiến ít nhất 106 người thiệt mạng hoặc mất tích, gây ảnh hưởng tới cuộc sống của 15 triệu người dân.

Trong bối cảnh Trung Quốc bước vào mùa mưa chính trong năm, công tác kiểm soát lũ lụt và ứng phó với thiên tai đang ở trong giai đoạn quan trọng.

Đỉnh lũ đầu tiên ở Dương Tử, đập Tam Hiệp có dòng chảy 53.000 m3/s Con sông Dương Tử dài nhất của Trung Quốc đã có đỉnh lũ đầu tiên trong năm, đập Tam Hiệp chứng kiến dòng chảy cực đại 53.000 m3/s lúc 14h00 ngày 2/7.

Nhật sơ tán 75.000 dân vì mưa lớn kỷ lục

Nhật Bản hôm 4/7 sơ tán khoảng 75.000 dân ở phía tây nước này do mưa lớn kỷ lục gây ra lũ lụt và sạt lở đất.

Trung Quốc báo động mưa lũ lớn bất thường 31 ngày liên tiếp

Cơ quan khí tượng của Trung Quốc phát cảnh báo về giông bão hoặc lũ lụt liên tiếp 31 ngày qua. Mưa lớn bất thường làm dấy lên lo ngại về thiên tai, lũ bùn và lở đất

Mưa lũ gây sạt lở ở Trùng Khánh, một người chết

Các cơn mưa lớn đầu tháng 7 ở thành phố Trùng Khánh, phía tây nam Trung Quốc đã gây lũ lụt, sạt lở, làm một người chết, một người mất tích và gây hư hại nhiều công trình.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm