Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc muốn mua hàng trăm chiến đấu cơ mới

Tạp chí quốc phòng Jane's Defence Weekly trụ sở tại London, Anh cho biết Trung Quốc đã lên kế hoạch mua hàng trăm máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư trong 6 năm tới.

Tạp chí này cho biết, Trung Quốc hiện có 946 máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4, nhiều hơn 346 chiếc so với thống kê của Lầu Năm Góc trong năm 2013. Tuy nhiên, Bắc Kinh tham vọng mua thêm hàng trăm máy bay thế hệ này để đạt 1.562 chiếc vào năm 2020.

Nhằm theo đuổi kế hoạch, Bắc Kinh sẽ giảm số lượng máy bay chiến đấu Su-27SK từ 70 xuống 28 chiếc và thay thế bằng phản lực chiến đấu Su-35S. Tuy nhiên, Nga nhiều lần từ chối bán loại máy bay này cho Trung Quốc vì sợ Bắc Kinh đánh cắp công nghệ.

Phản lực chiến đấu J-10 của quân đội Trung Quốc. Ảnh: Wiki

Cũng theo nguồn tin của Jane's Defence Weekly, Trung Quốc sẽ gia tăng số lượng Shenyang J-11A/B, loại máy bay Bắc Kinh tự sản xuất dựa vào việc đánh cắp công nghệ từ máy bay Su-27 của Nga. Số lượng máy bay này sẽ tăng từ 230 lên 390 chiếc trong năm 2020.

Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Thành Đô đang sản xuất 180 máy bay chiến đấu J-10 cho Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Trong 6 năm tới, Bắc Kinh sẽ có khoảng 400 chiến đấu cơ loại này nhưng các chuyên gia quân sự đánh giá, khả năng tác chiến của J-10 chỉ tương đương những chiếc F-16 phiên bản sau của không quân Mỹ, loại máy bay chiến đấu phổ dụng nhất thế giới.

Cũng trong giai đoạn này, Trung Quốc sẽ đầu tư phát triển máy bay chiến đấu chuyên trách trên tàu sân bay J-15 và phi cơ tấn công J-16. Dù Bắc Kinh luôn phủ nhận, nhưng chiếc J-15 nhái máy bay Su-33 của Nga. Trong khi đó, J-16 bị cáo buộc nhái Su-30MK cũng của Nga. Ngoài ra, Bắc Kinh sẽ giảm số lượng máy bay J-11B trong biên chế.

Báo cáo thường niên của Lầu Năm Góc năm 2013 cho biết Trung Quốc có 1.900 máy bay chiến đấu các loại. Tuy nhiên, các loại phi cơ mà Bắc Kinh đang sử dụng phần lớn là máy bay chiến đấu lỗi thời thuộc thế hệ thứ hai và thứ ba.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm