Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc muốn đóng 10 tàu sân bay để vượt Nhật

Trung Quốc được cho là lên kế hoạch tự đóng 10 hàng không mẫu hạm mới để hiện thực hóa tham vọng xây dựng lực lượng viễn dương đầu tiên của nước này.

Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, tàu Liêu Ninh, là tàu trùng tu lại sau khi mua từ Ukraina. Ảnh: AFP
Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, vốn được hoán cải từ vỏ tàu mua lại từ Ukraina. Ảnh: AFP

Tạp chí quốc phòng Kanwa (Canada) dẫn lời Đô đốc Jonathan Greenert, tham mưu trưởng hải quân Mỹ, nói Trung Quốc sắp hoàn tất việc đóng tàu sân bay nội địa đầu tiên.

Đô đốc Greenert cũng cho biết Trung Quốc đang xúc tiến việc đóng chiếc thứ hai và hải quân Trung Quốc sẽ sớm đưa chúng vào hoạt động sau khi hoàn thành. Quá trình đóng tàu sân bay thứ hai diễn ra trong khoảng 6 năm.

Trung Quốc đóng tàu sân bay nội địa đầu tiên dựa trên mô hình của tàu sân bay hạt nhân mua từ Ukraina, do vậy tàu cũng thể chạy bằng năng lượng hạt nhân. Tàu có khả năng chở 50 chiến đấu cơ tàng hình J-15B và một số loại phi cơ khác như K-8 hoặc trực thăng cảnh báo sớm Z-8. Trong tương lai, Trung Quốc có kế hoạch thay thế J-15 bằng chiến đấu cơ J-20 và J-31 chuyên hoạt động trên tàu sân bay.

Ông Richard Fisher, chuyên gia quân sự tại Trung tâm đánh giá chiến lược quốc tế (IASC, Mỹ), nhận định Trung Quốc sẽ sở hữu khoảng 4 đến 5 tàu sân bay trong lực lượng thường trực. Con số thậm chí sẽ tăng đến 10 tàu sân bay trong vài thập kỷ tới. Báo Straits Times bình luận Trung Quốc có tham vọng lớn muốn xây dựng lực lượng hải quân hùng mạnh hơn cả Lực lượng phòng vệ bờ biển (MSDF) của Nhật Bản.

Tuy nhiên, Đô đốc Greenert nói khoảng cách về năng lực tàu sân bay giữa Mỹ và Trung Quốc rất lớn. Nếu một tàu sân bay Mỹ cho phép 100 máy bay cất và hạ cánh cùng lúc thì tàu Trung Quốc chỉ đáp ứng cho 10 máy bay.

Ông Greenert nhận định hải quân Trung Quốc vẫn còn nhiều vấn đề phải cải thiện trước khi đưa các tàu sân bay vào hoạt động. Tuy nhiên, ông thừa nhận Trung Quốc đã phát triển rất nhanh chỉ trong một thời gian rất ngắn.

Những siêu chiến hạm 'đến từ tương lai' (kỳ 1)

Tàu sân bay thế hệ mới của Anh và siêu chiến hạm tàng hình của Mỹ là hai trong số những chiến hạm sở hữu công nghệ tối tân hàng đầu thế giới.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm