Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hạm đội chống ngầm Nga đuổi tàu ngầm Mỹ

Chiến hạm và máy bay chống ngầm thuộc biên chế Hạm đội Biển Bắc của Nga đã xuất kích để đuổi một tàu ngầm Mỹ tới gần lãnh hải Nga ở Bắc Cực.

Tàu ngầm lớp Virginia của Hải quân Mỹ. Ảnh: Naval-tech

RT dẫn nguồn tin cấp cao của Hải quân Nga cho biết, vào ngày 7/8, một tàu ngầm nước ngoài, có khả năng thuộc lớp Virginia của Hải quân Mỹ, bất ngờ xuất hiện ở vùng biển Barents. Hạm đội Biển Bắc Nga phát hiện con tàu và báo động chiến đấu.

Ngay lập tức, Hải quân Nga cử một nhóm tàu chống ngầm và một máy bay săn ngầm Il-38 xuất kích truy lùng tàu ngầm Mỹ. Trước sự cứng rắn của phía Nga cùng đội tàu chống ngầm uy lực của Hạm đội Biển Bắc, tàu ngầm lạ buộc phải rời khỏi vùng biển sát lãnh hải Nga ở Bắc Cực. Hoạt động liên lạc giữa đội tàu chống ngầm Nga và tàu ngầm Mỹ kéo dài trong khoảng 27 phút trước khi nó biến mất.

Mỹ báo động vì phi cơ ném bom hạt nhân Nga tiến sát bờ biển

Giới chức Mỹ cho biết các máy bay ném bom của Nga đã hai lần khiến hệ thống phòng không của Washington phải báo động khi tiến gần bờ biển nước này.

Nguồn tin của Hải quân Nga cho biết, đây không phải lần đầu tiên tàu ngầm nước ngoài hiện diện ở biển Barent. Sự hiện diện của chúng là nguyên nhân khiến các tàu va chạm trong lúc hoạt động ở vùng biển này.

Vụ va chạm với tàu ngầm hạt nhân Toledo của Mỹ là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thảm kịch tàu ngầm hạt nhân Kursh của Nga năm 2000 ở vùng biển Barents. Tàu ngầm chiến lược Nga chìm xuống đáy biển khiến 118 thành viên thủy thủ đoàn tử nạn.

Trước đó, vào năm 1992, tàu sân bay USS Baton Rouge của Mỹ va chạm với tàu ngầm K-276 của Nga. Năm 1986, tàu ngầm HMS Splendid của Hải quân Hoàng gia Anh đâm trúng tàu chiến Taifun của Liên Xô.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm