Hôm qua, hãng sản xuất máy bay châu Âu Airbus thông báo đã đạt được thỏa thuận bán 300 máy bay cho các hãng hàng không Trung Quốc trong khuôn khổ chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Pháp.
Trong số 300 máy bay nói trên, có 290 chiếc máy bay thân hẹp dòng A320 và 10 máy bay thân rộng dòng A350. Airbus không tiết lộ chính xác tổng giá trị của các hợp đồng trên nhưng dựa theo bảng giá của hãng, số máy bay này trị giá khoảng 35 tỷ USD, chưa tính chiết khấu cho khách hàng.
Việc Airbus giành được đơn hàng lớn diễn ra trong bối cảnh tương lai của Boeing nói chung và dòng máy bay thân hẹp 737 Max nói riêng đang u ám sau hai vụ tai nạn rơi máy bay làm chết 346 người trong vòng 5 tháng. Trung Quốc chính là quốc gia đầu tiên cấm bay với 737 Max sau tai nạn máy bay ở Ethiopia.
290/300 máy bay trong thỏa thuận đặt mua giữa các hãng bay Trung Quốc và Airbus thuộc dòng A320. Ảnh: Airbus. |
737 Max chính là quân bài chiến lược của Boeing để cạnh tranh với dòng máy bay thân hẹp một lối đi A320neo của Airbus. Hiện các mẫu máy bay thuộc dòng A320neo của Airbus đã được đặt hàng hơn 6.500 chiếc, còn 737 Max là hơn 5.000 chiếc.
Tuy nhiên, sau khi 737 Max bị đình chỉ bay trên toàn cầu, Boeing đã tạm dừng bàn giao dòng máy bay này cho các khách hàng. Thứ 6 tuần trước, Garuda Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên trên thế giới chính thức hủy đơn hàng mua 737 Max với 49 chiếc.
Thành tích lần này của Airbus cũng tương đồng với chính Boeing cách đây gần 2 năm. Tháng 11/2017, Boeing thông báo đạt thỏa thuận bán 300 máy bay cho các hãng hàng không Trung Quốc khi Tổng thống Mỹ Donald Trump có chuyến thăm Trung Quốc.
Trung Quốc là một thị trường khổng lồ với cả Airbus và Boeing khi theo dự báo của hãng sản xuất máy bay châu Âu, nước này sẽ cần thêm 7.400 máy mới phục vụ chở khách và chở hàng đến năm 2037. Còn theo hãng máy bay nội địa của chính Trung Quốc, Comac, quốc gia đông dân nhất thế giới sẽ cần tới 9.000 máy bay thương mại mới trị giá 1.300 tỷ USD trong 20 năm tiếp theo.