Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc mời chính phủ và phe đối lập Syria thăm Bắc Kinh

Chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ mời đại diện chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad và phe đối lập tới Bắc Kinh để tìm kiếm giải pháp cho tiến trình hòa bình ở Syria.

“Ông Vương tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ sớm mời chính phủ và đại diện phe đối lập Syria tới Trung Quốc nhằm hỗ trợ tiến trình chính trị trong việc giải quyết khủng hoảng tại Syria”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Vương Nghị tại Liên Hiệp Quốc cuối tuần qua cho biết.

Theo ông Hồng, lời mời này là một phần nỗ lực của Trung Quốc trên vai trò xây dựng, thúc đẩy giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở quốc gia Trung Đông.

“Chúng tôi sẽ cung cấp thông tin về việc này vào thời điểm thích hợp. Cuộc đàm phán sẽ diễn trong thời gian gần nhất. Nếu không có cuộc đàm phán hòa bình, thỏa thuận ngừng bắn có thể sẽ không được duy trì. Nếu không có thỏa thuận ngừng bắn, đàm phán hòa bình không thể tiếp tục và đạt được kết quả”, ông Hồng nói thêm.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: AFP

Theo Reuters, trước đây, Trung Quốc từng đón tiếp đại diện của chính phủ Syria cũng như phe đối lập. Tuy nhiên, quốc gia này vẫn duy trì vị trí là một nước đứng ngoài cuộc khủng hoảng ở Syria.

Mặc dù phụ thuộc vào khu vực này về nguồn cung cấp dầu, Trung Quốc có xu hướng xa rời vấn đề ngoại giao Trung Đông so với các thành viên thường trực khác của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc như Mỹ, Anh, Pháp và Nga.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ cho biết, ông đã xem báo cáo về đề nghị của Trung Quốc nhưng ông không biết rõ liệu vấn đề này có được đem ra thảo luận trong cuộc điện đàm giữa ông Vương và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 20/12 hay không.

Tuy nhiên, ông Kirby nói thêm: “Chúng tôi hoan nghênh mọi nỗ lực xây dựng để thúc đẩy tiến trình chính trị cho cuộc khủng hoảng”.

Trước đó, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 18/12 nhất trí thông qua nghị quyết ủng hộ lộ trình quốc tế cho tiến trình hòa bình ở Syria. Đây là cơ hội hiếm có về sự hợp nhất các nước lớn trong việc giải quyết cuộc xung đột cướp đi sinh mạng của hơn 250.000 người.

Cuộc khủng hoảng không hẹn hồi kết ở Syria

Cuộc xung đột kéo dài 4 năm rưỡi ở Syria đang gây nên những hệ lụy bi thảm cho người dân Syria cũng như đẩy toàn bộ Trung Đông vào tình cảnh bất ổn kéo dài.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm