Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc: Máy bay Nga bị bắn rơi làm giảm nỗ lực chống IS

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng việc chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị bắn rơi là mất mát to lớn đối với những nỗ lực quốc tế trong cuộc chiến chống khủng bố.

“Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng chiến đấu cơ của Nga bị bắn rơi đang thực hiện sứ mệnh. Nó bị bắn hạ khi đang ném bom phá hủy các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi phát biểu hôm 22/12.

Theo ông Hồng, sự việc máy bay Su-24 bị bắn rơi là tổn thất to lớn của nỗ lực chống khủng bố toàn cầu.

Cuối tháng trước, Trung Quốc cho biết vụ việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Nga cần phải “làm rõ thêm”.

“Trung Quốc quan ngại sâu sắc về vấn đề này. Bắc Kinh ủng hộ mọi nỗ lực quốc tế trong cuộc chiến chống khủng bố và mong muốn đàm phán nhiều hơn với các bên liên quan”, Tân Hoa xã dẫn phát biểu của ông Hồng tại một cuộc họp báo cho biết.

Chuyên gia mở hộp đen của máy bay Su-24. Ảnh: RT

Cuối tuần trước, Bộ Quốc phòng Nga công khai mở hộp đen phi cơ trước sự chứng kiến của đại diện các cơ quan báo chí và chuyên gia nước ngoài để kiểm tra liệu phi cơ có đi vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ hay không. Sergei Dronov, Phó chỉ huy trưởng lực lượng không quân Nga, cho biết, Nga mời đại diện 14 quốc gia chứng kiến quá trình mở hộp đen nhưng chỉ đại diện Trung Quốc, Mỹ và Anh đồng ý tham dự.

Ngày 21/12, giới chức Nga tuyên bố các nhà điều tra không thể đọc được dữ liệu từ hộp đen chiến đấu cơ Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 24/11 do thiết bị ghi âm đã bị hư hỏng nặng.

Máy bay Su-24 của Nga bị tên lửa từ máy bay F-16 của Ankara bắn rơi tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria hôm 24/11 với lý do vi phạm không phận 17 giây. Trong khi đó, Nga tuyên bố máy bay hoạt động hoàn toàn trong vùng trời Syria và không đe dọa an ninh Thổ Nhĩ Kỳ. Vụ việc khiến quan hệ giữa Ankara và Moscow leo thang căng thẳng.

Cũng trong ngày buổi họp báo ngày 22/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu Philippines từ bỏ vụ kiện với các đảo tranh chấp với Trung Quốc trên Biển Đông.

“Không cá nhân hay tổ chức nào có quyền phán quyết chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc, ngoại trừ người Trung Quốc. Về vấn đề chủ quyền lãnh thổ, quyền và lợi ích hàng hải, Trung Quốc sẽ không chấp nhận bất kỳ phán quyết nào từ bên thứ ba. Chúng tôi kêu gọi Philippines từ bỏ ảo tưởng và bắt đầu một khởi đầu mới bằng cuộc đàm phán về các tranh chấp”, ông Hồng Lỗi nói.

Philippines đã khởi kiện Trung Quốc ra toà quốc tế từ tháng 1/2013. Ngày 29/10, Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) tại Hà Lan tuyên bố họ có thẩm quyền xét xử tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines. Bắc Kinh nhiều lần tuyên bố sẽ không tham gia vụ kiện do Manila khởi xướng. Trung Quốc cũng nói Tòa Trọng tài Thường trực không có thẩm quyền xét xử vấn đề liên quan tới cái gọi là “chủ quyền của Trung Quốc”.

Trong phát biểu tại Hội nghị cấp cao Đông Á lần thứ 10 tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia ngày 22/11, Tổng thống Philippines Benigno Aquino khẳng định Manila kiên quyết theo đuổi vụ kiện yêu sách “đường 9 đoạn” phi lý mà Trung Quốc vẽ ra. Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền với hầu hết Biển Đông theo yêu sách “đường 9 đoạn” hay còn gọi là “đường lưỡi bò”, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế và các nước Đông Nam Á.

Dữ liệu hộp đen Su-24 bị Thổ bắn rơi không thể đọc

Các nhà điều tra Nga không thể đọc được dữ liệu từ hộp đen chiến đấu cơ Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 24/11 do thiết bị ghi âm đã bị hư hỏng nặng.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm