Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc mạnh tay dẹp hiểm họa từ nỏ bắn tăm

Trung Quốc đã tăng cường truy quét các cửa hàng bán món đồ chơi được cho là có thể gây nguy hiểm tính mạng trên phạm vi toàn quốc.

Nỏ bắn tăm mini gây nguy hiểm ở Trung Quốc Chiếc nỏ bắn tăm kích cỡ chỉ bằng bàn tay là món đồ chơi gây sốt với trẻ em Trung Quốc thời gian qua nhưng đã bị cấm bán vì vấn đề an toàn.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra các cửa hàng trên toàn quốc để tăng cường thực thi lệnh cấm mua bán nỏ bắn tăm, món đồ chơi gây sốt ở nước này gần đây, đặc biệt là với trẻ em

Tối 29/6, Xinhua dẫn lời nhà chức trách Trung Quốc tuyên bố nỏ bắn tăm đã "biến mất khỏi kệ hàng một cách nhanh chóng như khi xuất hiện". Trong những tuần qua, chiếc nỏ cầm tay đã trở thành món đồ chơi "phải sở hữu" với nhiều học sinh.

Trung Quoc cam no ban tam anh 1
Nỏ bắn tăm có thể bắn xuyên bìa carton, quả táo, thậm chí vỏ lon kim loại. Ảnh: Getty.

Món đồ chơi được làm từ nhựa hoặc kim loại và sử dụng tăm tre làm tên. Nỏ có khả năng bắn xuyên qua bìa carton, thậm chí cả vỏ lon kim loại. Điều này gây bất an cho các bậc phụ huynh và nhiều người lo lắng rằng khi thay thế "mũi tên" tăm tre bằng thanh kim loại, hậu quả sẽ rất khó lường.

"Cha mẹ và giáo viên đang giám sát con em. Không thể làm ngơ trước việc trẻ em chơi món đồ chơi như vậy. Quá nguy hiểm", Xinhua dẫn lời một quan chức của Cục Thương mại Bắc Kinh.

"Đây là một quả bom nổ chậm chứ không phải món đồ chơi", một vị phụ huynh lo lắng nói với Xinhua. Đến nay, Trung Quốc đã ghi nhận một trường hợp bị thương được cho là có liên quan đến nỏ bắn tăm.

Một số trang web bán hàng cũng đã ngừng bán món đồ chơi tiềm ẩn nguy hiểm này. Giá thấp nhất của một chiếc nỏ là 75 nhân dân tệ (11 USD).

Tại Trung Quốc, việc sử dụng cung tên phải được cấp phép. Theo Xinhua, những người vi phạm quy định có thể phải ngồi tù 5 ngày và bị phạt 500 nhân dân tệ (khoảng 74 USD).

Trung Quốc lo ngại về an toàn của nỏ bắn tăm

Chỉ nhỏ cỡ lòng bàn tay người lớn, nỏ đồ chơi bắn tăm đang gây ra nhiều bất an về an toàn cho người sử dụng tại Trung Quốc.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm