Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc lớn tiếng phản đối phi cơ Mỹ bay qua đảo bồi lấp

Trước việc máy bay B-52 của Mỹ bay qua đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang bồi lấp trái phép, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 13/11 lên tiếng phản đối.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi. Ảnh: MFA
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi. Ảnh: MFA

Tại cuộc họp báo ở Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 13/11, phóng viên đề nghị Bắc Kinh bình luận việc máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ đã bay qua phía trên đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang bồi lấp trái phép trên Biển Đông.

Người phát ngôn Hồng Lỗi nói Bắc Kinh đã biết về sự việc này. "Tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa rằng Trung Quốc tôn trọng tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông theo luật pháp quốc tế". Hồng Lỗi còn ngang ngược cho rằng: "Chúng tôi kiên quyết phản đối mọi nỗ lực của bất kỳ nước nào với ý đồ phá vỡ luật pháp quốc tế và coi thường chủ quyền cũng như lợi ích an ninh của Trung Quốc, núp bóng danh nghĩa tự do hàng hải và hàng không".

Ông Hồng Lỗi tiếp tục biện minh phi lý rằng "hoạt động xây dựng ở một số đảo trên Biển Đông hoàn toàn nằm trong vùng chủ quyền của Trung Quốc và không gây ảnh hưởng đến nước nào khác".

Trước đó, một số bản tin cho biết Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đề nghị nêu vấn đề Biển Đông ở hội nghị cấp cao G20 và APEC.

Phản hồi về thông tin này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc lớn tiếng rằng: "Nhật Bản không phải là bên liên quan trên Biển Đông. Nhật Bản không có quyền đưa ra phát ngôn không thích hợp về chủ quyền ở khu vực này. Chúng tôi đề nghị các bên ngoài khu vực hãy cẩn trọng trong ngôn từ và hành động, tôn trọng nỗ lực của các nước trong cuộc nhằm duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông".

Ngày 13/11, quân đội Mỹ cho biết, vào đêm 8 và 9/11, hai phi cơ B-52 đã tiến vào không phận nằm phía trên khu vực 12 hải lý bao quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi lấp phi pháp trên Biển Đông. Lầu Năm Góc tuyên bố đây là hoạt động nhằm đảm bảo “tự do hàng hải và hàng không” trong khu vực.

Bill Urban, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ, cho biết: “Những phi cơ B-52 thực hiện nhiêm vụ thường xuyên ở Biển Đông. Chúng cất cánh từ căn cứ không quân của Mỹ trên đảo Guam và trở về đó sau khi hoàn tất nhiệm vụ”.

Thông qua hệ thống radio, lực lượng kiểm soát dưới mặt đất của Trung Quốc yêu cầu phi hành đoàn điều khiển hai chiếc B-52 “tránh xa khỏi các đảo”.​ Tuy nhiên, các phi công vẫn tiếp tục nhiệm vụ, Urban cho biết.

Sự kiện B-52 tuần tra Biển Đông xảy ra ngay trước chuyến công du tới Philippines của Tổng thống Mỹ Barack Obama để dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

Theo kế hoạch, ông chủ Nhà Trắng sẽ tái khẳng định cam kết của Washington đối với tự do hàng hải và hàng không trong khu vực.​​

Mỹ điều B-52 bay gần đảo Trung Quốc bồi lấp

Lầu Năm Góc tuyên bố máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ đã tiến vào không phận phía trên vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp trái phép ở Biển Đông.

Biển Đông là trọng tâm chuyến công du châu Á của Obama

Nhà Trắng khẳng định Biển Đông sẽ là “vấn đề trọng tâm” khi Tổng thống Barack Obama gặp các nhà lãnh đạo châu Á vào tuần tới.

 

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm