Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc lo vì Nhật tăng ngân sách quân sự

Bộ Quốc phòng Trung Quốc gọi việc Nhật Bản tăng ngân sách quốc phòng lần đầu tiên trong vòng 10 năm là nỗi lo lớn của châu Á và thế giới.

Nhật Bản vừa thông báo họ sẽ tăng ngân sách quốc phòng thêm 2,6% trong vòng 5 năm tới để mua các phi cơ cảnh báo sớm, tàu đổ bộ và máy bay chở binh sĩ. Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe muốn tăng cường thực lực của quân đội trong bối cảnh sức mạnh của quân đội Trung Quốc đang tăng nhanh.

Binh sĩ Nhật Bản. Ảnh: stripes.com

Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhận định rằng kế hoạch tăng chi tiêu quân sự cho thấy dường như Nhật Bản không chỉ muốn phòng thủ, mà còn muốn tăng cường khả năng tấn công, Reuters đưa tin.

"Một mặt Nhật Bản tuyên bố họ là quốc gia yêu chuộng hòa bình nên nhiệm vụ của quân đội chỉ là phòng thủ. Nhưng mặt khác họ lại đang thực hiện cái gọi là chủ nghĩa hòa bình chủ động. Ý đồ thực sự trong chính sách an ninh quân sự của Nhật Bản là gì? Chính sách của họ đang gây nên mối quan ngại cho các nước láng giềng châu Á và cộng đồng quốc tế", Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố.

Nhật Bản và Trung Quốc đang vướng vào cuộc tranh chấp ngày càng gay gắt về chủ quyền đối với nhóm đảo Điếu Ngư/Senkaku trong biển Hoa Đông. Căng thẳng tăng vào tháng trước, khi Bắc Kinh thông báo họ thành lập Vùng nhận dạng phòng không phía trên nhóm đảo tranh chấp.

Quan hệ giữa hai nước cũng căng thẳng do Nhật Bản không chịu thừa nhận những vụ diệt chủng mà binh sĩ của họ từng gây ra trên lãnh thổ Trung Quốc trong khoảng thời gian từ năm 1931 tới năm 1945. Nhưng bất chấp căng thẳng ngoại giao Nhật Bản vẫn là nước đầu tư nhiều nhất vào Trung Quốc.

Theo thống kê của viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm tại Thụy Điển, Nhật Bản là nước có ngân sách quốc phòng lớn thứ sáu trên thế giới từ năm 1992 tới năm 2012. Ngược lại, Trung Quốc từng là nước chi tiêu quốc phòng lớn thứ bảy, nhưng hiện nay họ đang giữ vị trí thứ hai nhờ tăng ngân sách hơn 5 lần.


Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm