Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc khuyên Mỹ thận trọng về tranh chấp Biển Đông

Hôm nay Trung Quốc phản bác những bình luận của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry về tranh chấp Biển Đông và kêu gọi Washington thận trọng trong ngôn từ và hành động.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua cảnh cáo Trung Quốc rằng nước này không nên áp đặt Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông, việc mà Bắc Kinh đã thực hiện tại khu vực quần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông.

"Tôi xin bày tỏ mối quan ngại sâu sắc của chúng tôi về việc Trung Quốc thông báo lập vùng nhân dạng phòng không ở biển Hoa Đông", ông Kerry nói khi đề cập đến cuộc thảo luận giữa ông và Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario hôm 17/12.

Bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã

Hôm nay bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đã đề cập tới lời bình luận của Kerry trong cuộc họp báo hôm 18/12, Tân Hoa Xã đưa tin.

"Giới chức Mỹ chỉ nên phát ngôn câu đó khi Trung Quốc thực sự hành động đơn phương, khiến nguy cơ xung đột tăng. Chúng tôi hy vọng các nước liên quan sẽ tôn trọng những nỗ lực của Trung Quốc và các nước Đông Nam Á về vấn đề Biển Đông. Trung Quốc muốn Mỹ tuân thủ cam kết của họ về việc không ủng hộ bên nào trong tranh chấp, đồng thời hành xử thận trọng trong ngôn từ và hành động của họ", bà Hoa nói.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh rằng Bắc Kinh luôn ủng hộ việc giải quyết tranh chấp trên Biển Đông thông qua đàm phán trực tiếp với từng nước liên quan, và duy trì hoạt động liên lạc hiệu quả và hòa nhã với các nước Đông Nam Á về quy tắc ứng xử trên Biển Đông.

"Mỹ nên thể hiện vai trò hữu ích hơn trong hoạt động xây dựng lòng tin giữa các nước trong khu vực, cũng như thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực", bà bình luận.

Bà Hoa cũng chỉ trích việc Nhật Bản và Philippines phản đối ADIZ của Trung Quốc trên biển Hoa Đông.

"Các nước liên quan đã chỉ trích ADIZ của chúng tôi quá nhiều và họ nên ngừng làm như vậy. Nếu họ thực sự quan tâm tới hòa bình và ổn định trong khu vực, họ nên giải quyết vấn đề một cách thực tế, công bằng và ngừng gây bất đồng giữa các bên", bà phát biểu.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm