Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc lộ kế hoạch đóng tàu ngầm hạt nhân tấn công mới?

Một nhà phân tích quân sự nhận định quân đội Trung Quốc đang tăng cường đầu tư cho dự án chế tạo tàu ngầm tấn công có khả năng phóng tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình.

Theo nhà phân tích quân sự Rick Fisher thuộc Trung tâm Đánh giá và Chiến lược quốc tế (IASC), gần đây quân đội Trung Quốc đã tiết lộ mô hình tàu ngầm tấn công hạt nhân thế hệ mới. 

“Học viện Hải quân tại Thanh Đảo, Trung Quốc đã trưng bày mô hình lớn về tàu ngầm hạt nhân mới”, báo Washington Times ngày 5/7 trích một báo cáo của Fisher.

Fisher cho rằng có thể mô hình chỉ là thứ mà Học viện Hải quân sử dụng nhằm khuyến khích tinh thần của sinh viên, nhưng “nhưng cũng là dấu hiệu cho thấy Hải quân Trung Quốc đang chuẩn bị chế tạo tàu ngầm thế hệ mới vì mô hình mang một số đặc điểm của tàu ngầm tấn công”.

Mô hình tàu ngầm tấn công của Trung Quốc trưng bày tại một học viện hải quân. Ảnh: Washington Times
Mô hình tàu ngầm tấn công của Trung Quốc trưng bày tại một học viện hải quân. Ảnh: Washington Times

Hình ảnh về mô hình  từng xuất hiện trong một cuộc hội thảo về hải quân do Trung Quốc tổ chức tháng 4/2014. Fisher nói quân đội Trung Quốc thường “khoe” những mô hình vũ khí để gửi thông điệp chính trị đến người dân trong nước lẫn dư luận quốc tế. 

Rất có thể đây là thông điệp về dự án tàu ngầm Type-095 - tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân thế hệ thứ hai mà Trung Quốc đang phát triển sau tàu ngầm Type-093 đầu tiên của họ. Fisher dự đoán hai tàu Type-095 mới sẽ hoạt động trong năm 2020. Còn báo cáo mới nhất của Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định Trung Quốc sẽ triển khai thêm 4 tàu Type-093 cải tiến trong 5 năm tới.

"Ngoài tàu ngầm tấn công, Trung Quốc cũng đang chế tạo hai tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạn mới là Type-094 và Type-096", Fisher nói.

Trung Quốc đã thử nghiệm tàu ngầm hạt nhân mới trên Biển Đông. Ảnh: Washington Times
Trung Quốc đã thử nghiệm tàu ngầm hạt nhân mới trên Biển Đông. Ảnh: Washington Times

Trước đó, vào giữa tháng 6, báo chí Trung Quốc đưa tin quân đội đã thử nghiệm tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới trên Biển Đông. Các bản tin không nêu rõ địa điểm mà quân đội thử nghiệm tàu ngầm. Trung Quốc xây dựng một căn cứ tàu ngầm lớn và hiện đại ở đảo Hải Nam. Theo nhật báo Nhân dân, loại tàu ngầm mới đã hoàn thành các bài kiểm tra trong môi trường áp suất cao.

Việc thử nghiệm tàu ngầm vào tháng 6/2014 diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đông gia tăng vì các hoạt động của Trung Quốc, điển hình như việc Trung Quốc triển khai giàn khoan nước sâu Hải Dương 981 trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, đồng thời điều hàng trăm tàu, bao gồm cả tàu quân sự, để bảo vệ giàn khoan. Các hành động đó xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam, gây căng thẳng Biển Đông.

Inside the Ring: Power politics behind PLA general’s ouster

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm