Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đô đốc Mỹ khó chịu vì nhà báo hỏi quá nhiều về Trung Quốc

Khó chịu trước cảnh các nhà báo chỉ chú ý tới Trung Quốc, một đô đốc hải quân Mỹ nhắc nhở họ quan tâm tới đại diện các nước khác trong cuộc tập trận lớn nhất thế giới ở Hawaii.

abc
Đô đốc Harry Harris, người chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương cỉa Mỹ, phát biểu tại cuộc họp báo trước thềm cuộc tập trận RIMPAC 2014 ở Hawaii vào ngày 1/7. Ảnh: AFN Hawaii

Trong khuôn khổ cuộc họp báo trước thềm RIMPAC 2014, cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới, hôm 1/7, Đô đốc Harry Harris, chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, đã phàn nàn rằng cánh nhà báo chỉ hứng thú với chủ đề Trung Quốc mà quên các quốc gia còn lại.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc tham gia RIMPAC và Bắc Kinh không hề kỳ vọng họ sẽ trở thành trung tâm của giới truyền thông. Tuy nhiên, 6 câu hỏi đầu tiên dành người dẫn đầu cuộc tập trận chung đều liên quan tới Trung Quốc.

"Tôi không muốn 20 quốc gia còn lại phải làm nền cho Mỹ và Trung Quốc", đô đốc Harris nói.

Đô đốc Harris cũng nói thêm rằng RIMPAC 2014 là một cuộc tập trận chung giữa 22 quốc gia nhằm tăng cường khả năng phối hợp đa phương và thúc đẩy sự minh bạch. Vấn đề là RIMPAC không chỉ xoay quanh Trung Quốc và Mỹ, mà còn liên quan tới cả 20 quốc gia khác. Người đứng đầu Hạm đội Thái Bình Dương nhấn mạnh rằng Brunei cũng là quốc gia lần đầu tham dự RIMPAC. 

4 chiến hạm của Trung Quốc tham gia cuộc tập trận. Các tàu sẽ tiến hành nhiều hoạt động khác nhau trong quá trình diễn tập - bao gồm hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thiên tai, phối hợp hỏa lực trên mặt nước, chống cướp biển, tìm kiếm và cứu nạn, cứu hộ, lặn biển và quân y. 

"Tôi không muốn tạo ra một thông điệp không rõ ràng, nhưng chúng tôi luôn chào đón sự góp mặt của Trung Quốc trong một sự kiện đa phương", đô đốc Harris nói khi phóng viên hỏi ông về lý do tại sao Mỹ tiến hành đồng thời hai cuộc tập trận chung, một ở Biển Đông với Philippines và một ở Trân Châu Cảng, Hawaii. 

Chuẩn đô đốc Yasuki Nakahata, người chỉ huy Lực lượng Tự vệ Hàng hải Nhật Bản tham gia RIMPAC, cũng hoan nghênh việc Trung Quốc tham gia cuộc tập trận, bất chấp những căng thẳng đang gia tăng giữa Bắc Kinh và Tokyo.

"Tôi tin rằng việc Trung Quốc tham gia RIMPAC 2014, cũng như sức mạnh quân sự của họ, sẽ thúc đẩy sự ổn định và hòa bình ở khu vực", Nakahata cho hay. 

Zhao Xiaogang, người chỉ huy 4 chiến hạm Trung Quốc, cho biết, Bắc Kinh có ba mục tiêu chính khi tham gia RIMPAC 2014: thúc đẩy quan hệ Mỹ - Trung, hỗ trợ thông tin liên lạc và tăng cường hợp tác giữa Bắc Kinh với các quốc gia liên quan, thể hiện thái độ tích cực của Hải quân Trung Quốc.

RIMPAC 2014 bắt đầu từ ngày 26/6 và sẽ kéo dài tới ngày 1/8.

http://www.wantchinatimes.com/news-subclass-cnt.aspx?id=20140704000005&cid=1101

An Hy

Bạn có thể quan tâm