Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắc Kinh chỉ đạo truyền thông mạnh tay với Nhật Bản

Các cơ quan truyền thông trực tuyến của Trung Quốc được yêu cầu thể hiện thái độ cứng rắn, nhằm định hướng dư luận về vấn đề Nhật Bản.

abc
Biểu tình chống Nhật ở Trung Quốc. Ảnh: AFP

Các cơ quan tuyên truyền Trung Quốc vừa yêu cầu truyền thông nước này thể hiện thái độ cứng rắn với Nhật Bản. Theo đó, giới truyền thông phải tăng cường "chỉ trích" chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe và "định hướng dư luận có cái nhìn đúng đắn" về Nhật Bản.

Theo Kyodo News, chỉ thị này được đưa ra sau một quyết định mang tính lịch sử của Tokyo, trong đó cho phép nước này huy động thêm nhiều lực lượng vũ trang nhằm mục đích tự vệ, nhằm gìn giữ hòa bình hoặc bảo vệ các đồng minh trong trường hợp cần thiết. 

Quyết định này được nội các của ông Abe, đưa ra sau khi tiến hành diễn giải lại Điều 9 trong Hiến pháp thời hậu chiến của Nhật Bản hôm 1/7. Theo đó, quân đội nước này sẽ không còn bị cấm tham chiến ở nước ngoài. Thay vào đó, họ được phép mở rộng phạm vi hoạt động và có quyền tham gia "phòng vệ tập thể" với các quốc gia đồng minh.

Nhiều chuyên gia cho rằng, động thái này của Nhật Bản là một phần trong kế hoạch lập lại sự cân bằng ở khu vự châu Á - Thái Bình Dương, nơi Trung Quốc đang không ngừng gia tăng tầm ảnh hưởng thông qua sức mạnh quân sự. 

http://english.kyodonews.jp/news/2014/07/300283.html

An Hy

Bạn có thể quan tâm