Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc lập trung tâm cảnh báo sóng thần ở Biển Đông

Ngày 16/3, Trung Quốc tuyên bố đã thành lập trung tâm cảnh báo sóng thần ở Biển Đông, một nước cờ mới trong chiến dịch thúc đẩy yêu sách chủ quyền vô lý.

Reuters dẫn lời ông Vương Hồng, giám đốc Cục Hải dương Trung Quốc (SOA), cho biết trung tâm cảnh báo sóng thần trên Biển Đông "đang được xây dựng nhưng đã thực hiện các hoạt động ban đầu".

“Chúng tôi bắt đầu phát cảnh báo sóng thần cho cộng đồng quốc tế, gồm các nước xung quanh Biển Đông”, Wang khẳng định bên lề cuộc họp thường kỳ của Quốc hội Trung Quốc ngày 16/3.

Tàu cảnh sát biển Trung Quốc hoạt động trái phép trên biển Đông Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, ông này không nói rõ vị trí của trung tâm cảnh báo sóng thần. Việc Trung Quốc lập trung tâm này được cho là cách Bắc Kinh đẩy mạnh quyền tài phán trên Biển Đông.

Ngoài ra, ông Wang còn nói rằng, hợp tác trên Biển Đông nằm trong những mối quan tâm đặc biệt của Trung Quốc. “Chúng tôi hy vọng hợp tác với các nước ở Biển Đông và tạo ra vùng biển hòa bình”, Wang ngụy biện.

Trung Quốc gần đây ngày càng tỏ rõ sự ngang ngược đối với vấn đề Biển Đông. Bắc Kinh ngang nhiên cho rằng các hoạt động của họ trên biển, gồm cải tạo trái phép, phần lớn nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu dân sự, tìm kiếm cứu nạn và an ninh hàng hải, đồng thời “sẽ có lợi cho các nước khác”.

Cộng đồng quốc tế bày tỏ lo ngại việc Bắc Kinh quyết theo đuổi yêu sách chủ quyền phi lý tại một trong những tuyến đường thương mại sầm uất nhất thế giới. Mỹ cảnh báo Trung Quốc đang tìm cách kiểm soát trên thực tế ở Biển Đông và đang đe dọa tự do hàng hải của hoạt động tàu biển quốc tế.


Hải Anh

Bạn có thể quan tâm