Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc lại hủy diệt châu Âu, giữ vững ngai vàng ở bộ môn LMHT

Vượt trội hơn cả về kĩ năng lẫn tâm lý, FunPlus Phoenix đã xuất sắc giành lấy ngôi vị cao quý nhất của bộ môn Liên Minh Huyền Thoại (LMHT).

Cộng đồng LMHT châu Âu (LEC) vừa trải qua một năm đầy phấn khích và hi vọng. Fnatic trở thành quán quân năm 2018, G2 eSports vô địch MSI 2019... người hâm mộ châu Âu chưa bao giờ trải qua khoảng thời gian hoàng kim đến thế.

Funplus Phoenix vo dich chung ket LMHT anh 1
Khán đài hô vang khi G2 eSports xuất hiện trên màn ảnh lớn. Ảnh: Riot Games.

Khoảnh khắc bức ảnh chụp cả đội G2 eSports hiện lên trên màn hình lớn ở AccorHotels Arena (Paris), cả khán đài như vỡ tung. Khán giả châu Âu hét lớn để cổ vũ cho vị vua của châu Âu - đội LMHT mạnh nhất mà lục địa già từng sản sinh. Nhưng những tiếng hò reo ấy nhanh chóng bị dập tắt, hoặc dần chuyển sang cổ vũ cho sự xuất sắc của FunPlus Phoenix.

Highlight G2 vs FPX ván 3 - đại bàng hủy diệt châu Âu Dù là trận thi đấu tốt nhất của G2 eSports, châu Âu vẫn không thể giành chiến thắng trước đại diện Trung Quốc.

Những vị vua châu Âu gục ngã, một lần nữa

Thắng một mạch 3 trận trong loạt BO5, FunPlus Phoenix lặp lại việc Invictus Gaming từng làm với Fnatic. Cả hai đại diện đến từ châu Âu đều bại trận trước hai đại diện của Trung Quốc trong cùng một kịch bản tỷ số. Năm ngoái, Fnatic thua trắng ở sân khách Trung Quốc. Năm nay, G2 eSports lặp lại lịch sử ngay trên chính sân nhà.

"Chúng tôi đã thua trắng, nhưng vẫn giữ vững tinh thần cho năm sau. Lần này, FPX đã làm tốt hơn", Fabian ‘GrabbZ’ Lohmann (HLV trưởng của G2 eSports) trả lời phỏng vấn sau trận thua.

Thất bại của G2 đã thay đổi hoàn toàn không khí tại nhà thi đấu. Từ những tiếng hò reo phấn khích, những bài hát tập thể của hơn 15.000 khán giả trước giờ thi đấu... dần chuyển thành những quãng lặng dài hơi khó chịu.

Funplus Phoenix vo dich chung ket LMHT anh 2
Có một năm thi đấu thành công, nhưng G2 eSports vẫn chưa thể tiến đến chiếc cúp danh giá nhất. Ảnh: Riot Games.

Cả sân vận động hàng vạn chỗ ngồi chìm trong tiếng các bình luận viên. Kết thúc trận đấu, đám đông khán giả ngồi lặng trên ghế. Những tràng vỗ tay dành cho đương kim vô địch còn ít hào hứng hơn không khí trước trận đấu.

"Cả năm qua tôi có thể thấy mọi người thích đối thủ (G2 eSports) của chúng tôi hơn. Vì thế, chúng tôi muốn nỗ lực nhiều hơn để nhận được cảm tình của khán giả", Lin “Lwx” Wei-Xiang (xạ thủ của FPX), chia sẻ sau trận đấu.

G2 eSports đã vô địch LEC liên tiếp hai mùa và giành ngôi vương MSI. Nếu giành được chiếc cúp vô địch thế giới năm nay, họ sẽ hoàn thành "Grand Slam" cho riêng mình.

Rasmus “Caps” Winther, người đi đường giữa của G2 eSports, cho rằng cả đội vẫn còn nhiều cơ hội. "Tôi hoàn toàn tin rằng châu Âu là khu vực mạnh. Tôi nghĩ chúng tôi có thể làm lại vào năm sau. Chúng tôi cần điều chỉnh một số thứ để lại có mặt ở trận chung kết", Caps chia sẻ.

Châu Á vẫn chứng tỏ mình chơi LMHT giỏi hơn

8/9 chức vô địch LMHT thuộc về các quốc gia châu Á. Trong đó Hàn Quốc vô địch 5 lần, Trung Quốc 2 lần và Đài Loan 1 lần. Chức vô địch còn lại thuộc về Fnatic của châu Âu, nhưng ở thời điểm LMHT vẫn chưa được phát hành ở thị trường châu Á.

Tối qua, FunPlus Phoenix cho thấy sự chênh lệch trình độ khi quét sạch G2 eSports chỉ trong 3 trận. FunPlus Phoenix thể hiện sự vượt trội của mình về cả kỹ năng cá nhân lẫn chiến thuật.

Funplus Phoenix vo dich chung ket LMHT anh 3
Đây là lần đầu FunPlus Phoenix vô địch, nhưng đã là lần thứ 8/9 các đội từ châu Á lên ngôi vương ở bộ môn LMHT. Ảnh: Riot Games.

Toàn bộ người chơi của FPX đều có chỉ số hiệu quả hơn so với đối thủ. Cá biệt, xạ thủ Lwx còn lập kỷ lục không chết bất kỳ mạng nào tại trận chung kết. Gao “Tian” Tian-Liang, đi rừng của FPX, nhận danh hiệu MVP, dù anh chia sẻ rằng mình chỉ thi đấu trung bình.

"Tôi khá sốc khi biết tin mình được trao giải MVP. Tôi đã chơi tốt, nhưng hiệu quả chỉ đâu đó khoảng 50-60% thôi", Tian chia sẻ về danh hiệu cá nhân danh giá nhất của mình.

"Tôi khá sốc khi biết tin mình được trao giải MVP. Tôi đã chơi tốt, nhưng hiệu quả chỉ đâu đó khoảng 50-60% thôi".

- Tian, MVP của Chung kết Thế giới 2019.

Trong khi G2 eSports sử dụng chiến thuật cũ ở cả hai trận đầu, FunPlus Phoenix cho thấy họ đã chuẩn bị kỹ càng bài khắc chế.

Đội hình dọn lính nhanh, hai kéo cùng con bài Gangplank đã giúp FPX giành lợi thế ngay từ trận đầu.

FPX liên tục đảo đường, kiểm soát mà vẫn đảm bảo vô hiệu hóa được Ryze của Wunder. Elise trong tay Jankos trở nên vô dụng do sai lầm khi cấm chọn. Các đợt lính lớn ở cánh của G2 nhanh chóng bị dọn dẹp sạch sẽ.

Đại diện của châu Âu mắc kẹt trong việc không thể tạo đột phá. Họ còn phải chia người để tham gia "cuộc chiến tầm nhìn" do FPX chủ động mở ra. Liên tục phải di chuyển và có nhiều việc để làm, các thành viên của G2 eSports mắc nhiều sai lầm hơn. Kết quả, G2 đánh mất trận đầu tiên, tâm lý cũng bị ảnh hưởng.

Trận 2 vẫn là "bổn cũ soạn lại" của G2 eSports trước SKT ở bán kết. Họ sử dụng cặp đôi Yasuo - Gragas ở đường dưới, kết hợp cùng những vị tướng mạnh ở đầu game. Tuy nhiên, tâm lý bất ổn đã khiến G2 eSports thất thế ngay ở thời điểm họ có nhiều lợi thế nhất.

FunPlus Phoenix sử dụng các vị tướng mạnh về cuối game, thiên về sát thương diện rộng và đẩy đường nhanh. Tuy nhiên, G2 lại thi đấu bị động, ít di chuyển và tổ chức gank ở giai đoạn đầu và giữa trận. Sau sai lầm ở hang rồng, trận đấu đã được an bài vì khả năng lăn cầu tuyết quá tốt của FPX.

Funplus Phoenix vo dich chung ket LMHT anh 4
Từ các tân binh ở LPL, FPX nay đã trở thành đương kim vô địch thế giới. Ảnh: Riot Games.

Cả đội G2 eSports vẫn cười tươi sau khi thua ván 2, nhưng hơn 15.000 người hâm mộ ở Paris lại yên lặng vì nhận ra sự chệch choạc về tâm lý của "nhà vua" châu Âu.

Kết quả, ván 3 kết thúc với thắng lợi nghiêng về FPX, dù đây là trận đấu hay nhất của G2 eSports trong loạt BO5. FunPlus Phoenix đơn giản vượt trội hơn quá nhiều về mặt tư duy chiến thuật và quyết đoán, trong một ngày G2 eSports gặp vấn đề về tâm lý thi đấu.

Tình huống Lee Sin của Tian núp bụi phục kích cả đội G2 đã cho thấy sự chênh lệch về trình độ của hai đội. Đại diện đến từ châu Âu bị "dắt mũi" không chỉ một nước, thậm chí theo sau đến 3 nước đi của FPX.

Funplus Phoenix vo dich chung ket LMHT anh 5
Tình huống "an bài" dành cho G2 eSports, khi FPX đã thi triển chiến thuật rất thông minh. Họ bắt chết Caps ngay lập tức, đồng thời nhanh chóng sử dụng 2 dịch chuyển để giao tranh tổng.

Qua loạt trận BO5 tại chung kết năm nay, có thể thấy phong cách đánh "xoay xở", tạo đột biến của G2 eSports không thể làm nên điều kì diệu trước FunPlus Phoenix đầy toan tính. Cặp đôi Tian - Doinb là trục chính dẫn dắt "bầy phượng hoàng", thể hiện trình độ vượt trội như Faker ở thời kì đỉnh cao.

Trận đấu giữa G2 eSports và FPX có lượng khán giả ít hơn so với trận bán kết giữa G2 và SKT vào tuần trước. Tuy nhiên, đây là số liệu được Escharts thống kê, chưa bao gồm khán giả Trung Quốc.

FPX nhận được số tiền thưởng hơn 830.000 USD, trong khi G2 nhận được 300.000 USD. Đây là tiền thưởng của Riot Games, chưa bao gồm khoản trích từ doanh số bán vật phẩm đặc biệt. Bên cạnh đó, FPX cũng sẽ được thiết kế loạt trang phục cho riêng mình.

Những vị tướng nổi bật nhất CKTG Liên Minh Huyền Thoại 2019

Chung Kết Thế Giới LMHT 2019 đã có tổng cộng 99 tướng khác nhau xuất hiện. Dưới đây là những vị tướng được các tuyển thủ lựa chọn nhiều nhất theo từng vị trí.



Anh Khoa

Bạn có thể quan tâm