Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc lại đơn phương cấm đánh bắt cá trên Biển Đông

Trung Quốc hôm nay ngang nhiên thông báo lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông có hiệu lực từ ngày 16/5 đến 1/8. Đây là lần thứ 18 Bắc Kinh đơn phương cấm đánh cá ở vùng biển này.

Trung Quốc hôm nay ngang nhiên cấm mọi hoạt động đánh bắt cá tại các khu vực mà họ cho là "thuộc quyền tài phán của Trung Quốc, ngoại trừ lưới cước sợi đơn hoặc các phương pháp đã được phê duyệt khác, bao gồm câu cá thông thường", Tân Hoa xã đưa tin.

Khu vực mà Trung Quốc đơn phương áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá kéo dài từ 12 độ vĩ Bắc đến vùng biển giao giữa tỉnh Phúc Kiến và Quảng Đông, bao gồm cả Vịnh Bắc Bộ và quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Trung Quoc ngang nhien cam danh bat ca o Bien Dong anh 1

Tàu cá Trung Quốc. Ảnh: Getty

 

 

Khoảng 800 tàu cá từ tỉnh Hải Nam, Trung Quốc ngày 16/5 phải trở về cảng theo lệnh cấm đánh bắt cá trái phép này. Trong khoảng thời gian áp dụng lệnh cấm, ngư dân được tập huấn về các quy định, công nghệ mới và an toàn hàng hải, theo Tân Hoa xã.

Trung Quốc đơn phương áp dụng lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông từ năm 1999.

Nhiều năm qua, Bộ Ngoại giao Việt Nam và các nước trong khu vực luôn tuyên bố phản đối lệnh cấm đánh bắt cá mà Trung Quốc áp đặt trên Biển Đông và khẳng định lệnh cấm đơn phương này vô giá trị. 

Việt Nam liên tục phản đối hành động này của Trung Quốc, cho rằng đây là hành vi vô giá trị, vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia đối với các vùng biển của Việt Nam theo đúng Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.

Mỹ tố Trung Quốc dùng chiến thuật cưỡng ép trên Biển Đông

Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định Trung Quốc áp dụng chiến thuật cưỡng ép những nước khác trên Biển Đông và gây căng thẳng trong khu vực, nhưng sẽ tránh xung đột vũ trang.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm