Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Trung Quốc không muốn làm anh cả của châu Á'

Thủ tướng Lý Khắc Cường khẳng định Trung Quốc không có ý định nắm vai trò "anh cả" khu vực châu Á, thay vào đó muốn xây dựng tương lai với các nước láng giềng dù có nhiều bất đồng.

Các phóng viên từ 21 cơ quan báo chí châu Á, đang tham dự Hội nghị thường niên của Mạng thông tin châu Á (Asia News Network-ANN) ở thủ đô Bắc Kinh. Trong cuộc gặp gỡ báo chí tại Đại lễ đường nhân dân ngày 31/5, ông Lý Khắc Cường cho rằng không có căn cứ nào để coi Trung Quốc là một siêu cường và Trung Quốc cũng không có ý định hành xử như vậy. 

"Trung Quốc vẫn còn chặng đường dài để hiện đại hoá. Do đó, đất nước cần môi trường quốc tế hoà bình và môi trường khu vực ổn định. Trung Quốc cam kết tiếp tục giữ gìn môi trường đó", China Daily dẫn lời Thủ tướng Trung Quốc. 

Trung Quoc day manh quan he hop tac chau A anh 1

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường bắt tay ông Suthichai Yoon, đại diện Thái Lan trong cuộc gặp tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh. Ảnh: China Daily

Trước phóng viên, ông Lý nói rằng ngay cả khi thực hiện thành công công cuộc hiện đại hóa trong những thập kỷ tới, Bắc Kinh cũng sẽ không tìm cách bá chủ hay bắt nạt các nước khác. Ông nói việc các nước láng giềng có điểm khác biệt là lẽ tự nhiên, nhưng điều quan trọng là cách giải quyết một cách bình tĩnh, thông qua con đường ngoại giao. 

"Tôi tin rằng thời đại của chúng ta cần hoà bình và sự hợp tác. Chúng ta có thể tối ưu hoá những mối quan tâm chung và kiểm soát những điều khác biệt một cách hiệu quả hơn", người đứng đầu chính phủ Trung Quốc nói.

Bình luận của ông Lý được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Trung Quốc - ASEAN leo thang. Tuy nhiên, khi được hỏi về mối quan hệ này, ông Lý cho biết Trung Quốc theo đuổi chính sách hữu nghị, chân thành, cùng có lợi và toàn diện trong việc phát triển quan hệ với các nước láng giềng.

Trung Quốc tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông với 4 trong 10 thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Bắc Kinh tuyên bố sở hữu 80% diện tích Biển Đông, bất chấp nó chồng lấn lên vùng đặc quyền kinh tế của các quốc gia khác. Trong các cuộc gặp ngoại trưởng và cấp cao gần đây, ASEAN đều ra tuyên bố bày tỏ quan ngại về tình hình trên Biển Đông.

Trung Quốc bành trướng ở Biển Đông, Malaysia đáp trả mạnh mẽ

Vụ đối đầu với tàu cảnh sát biển Trung Quốc và 100 tàu cá xâm phạm chủ quyền khiến Malaysia phản ứng với Bắc Kinh cứng rắn hơn so với trước đây.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm