Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc kết án tử hình chuyên viên bán bí mật quốc gia

Một kỹ thuật viên máy tính ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, bị kết án tử hình vì đã bán hơn 150.000 tài liệu mật ra nước ngoài.

Theo báo cáo được công bố ngày 19/4, người đàn ông tên Huang Hu, 41 tuổi, làm chuyên viên máy tính cho một viện nghiên cứu khoa học chính phủ ở Thành Đô, Tứ Xuyên, từ năm 1997.

Cơ quan này chuyên phát triển các mã liên lạc của Trung Quốc và Huang chịu trách nhiệm lưu giữ bản sao tài liệu mật. 

SCMP cho hay, Huang rao bán các mật mã liên lạc quân sự từ năm 2002 và được nhiều cơ quan tình báo nước ngoài liên lạc.

Trong các chuyến đi đến Đông Nam Á và Hong Kong, Huang đã bán hơn 150.000 tài liệu, gồm những thông tin mật liên quan vấn đề quân sự, tài chính. 

ky su Trung Quoc bi tu hinh vi ban tin mat anh 1
Huang Hu chịu án tử hình vì tiết lộ tiết lộ bí mật quốc gia. Ảnh: SCMP

Sau khi bị sa thải năm 2004, Huang tiếp tục thu thập thông tin bí mật qua vợ, họ hàng và đồng nghiệp cũ, những người cũng đang làm việc cho cơ quan chính phủ liên quan đến bí mật quốc gia.

Trong hơn 10 năm, Huang đã thực hiện 21 giao dịch và kiếm được 700.000 USD. Tuy nhiên, báo cáo không nói rõ bên mua tài liệu của Huang. 

Theo Reuters, việc Huang thường xuyên di chuyển và sự giàu có nhanh chóng của người này đã khiến cảnh sát nghi ngờ. Huang bị bắt năm 2011 và bị kết án tử hình.

Trong khi đó, người vợ và anh rể của Huang chịu mức án lần lượt là 5 năm và 3 năm tù giam. 12 đồng nghiệp cũ của y cũng bị trừng phạt.

"Nếu sự việc này xảy ra trong thời chiến, nó sẽ dẫn đến đổ máu và tính mạng con người", một quan chức của Cơ quan An ninh Quốc gia cho biết. 

Doanh nhân Trung Quốc nhận tội đánh cắp bí mật quân sự Mỹ

Một doanh nhân Trung Quốc hôm 23/3 nhận tội thâm nhập các mạng máy tính của nhiều nhà thầu quân sự Mỹ như Boeing để lấy cắp các bản thiết kế chiến đấu cơ hiện đại.

 

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm