Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sĩ quan Mỹ bị cáo buộc bán tin quân sự cho Trung Quốc

Một sĩ quan Hải quân Mỹ gốc Đài Loan đang đối mặt với cáo buộc gián điệp khi tuồn thông tin quân sự tối mật cho phía Trung Quốc.

Theo Washington Post, Hải quân Mỹ không nêu danh tính cụ thể của của sĩ quan bị buộc tội. Tuy nhiên, một quan chức Mỹ hôm 10/4 tiết lộ, sĩ quan này là thiếu tá Edward C. Lin, một người Mỹ gốc Đài Loan.

Trong buổi điều trần ngày 8/4, Hải quân Mỹ đã nghe các cáo buộc chống lại Lin. Cáo trạng cho thấy, Lin hai lần chuyển thành công thông tin bí mật và 3 lần cố gắng tiết lộ tài liệu cho đại diện của một chính phủ nước ngoài. Tài liệu này không tiết lộ quốc gia có liên quan nhưng Viện Hải quân Mỹ (USNI) cho hay, chính phủ nước ngoài mà Lin đã tiết lộ bí mật quân sự là Trung Quốc.

Si quan My tung tin mat cho Trung Quoc anh 1

Thiếu tá Edward C. Lin

. Ảnh: Hải quân Mỹ

Ngoài tội gián điệp, Lin còn bị buộc tội quan hệ tình dục với gái mại dâm và ngoại tình. Ông này đã bị giam suốt 8 tháng qua để chờ xét xử, theo Reuters.

Lin làm việc trong nhóm Trinh sát và Tuần tra – đơn vị sử dụng máy bay tuần tra hàng hải như phi cơ do thám P-8A Poseidon và P-3C Orion cùng máy bay giám sát không người lái MQ-4C Triton. Ông này thành thạo tiếng Quan Thoại và phụ trách vận hành máy bay do thám EP3-E Aries II.

Trong thông báo nhập tịch cho Lin vào năm 2008, Hải quân Mỹ viết, ông này rời khỏi Đài Loan (Trung Quốc) năm 14 tuổi, di chuyển qua nhiều nước khác nhau và cuối cùng dừng chân ở Mỹ.

Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về vụ việc. Trong khi Cơ quan Quốc phòng Đài Loan cho biết họ không có thông tin về những cáo buộc liên quan tới Li.

Binh sĩ Trung Quốc đánh cắp thông tin phi cơ tàng hình Mỹ

Hai binh sĩ Trung Quốc được xác định là "đồng phạm" trong một âm mưu đánh cắp bí mật quân sự của Mỹ, bao gồm bản thiết kế các máy bay chiến đấu.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm