Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc hủy quyền đưa tin của nhà báo Mỹ để trả đũa

Trung Quốc tuyên bố trả đũa các hạn chế của Mỹ đối với các nhà báo Trung Quốc, với việc hủy quyền đưa tin của các phóng viên New York Times, Wall Street Journal và Washington Post.

Trong tuyên bố sáng 18/3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết công dân Mỹ làm việc cho ba tổ chức này và có thẻ báo chí hết hạn vào cuối năm nay phải trao lại thẻ báo chí của họ trong vòng mười ngày và sẽ không được phép làm việc tại Trung Quốc đại lục, Hong Kong hoặc Macau.

Trung Quốc cũng nói rằng "trên tinh thần có đi có lại", các chi nhánh của Đài Tiếng nói Mỹ, New York Times, Wall Street Journal, Washington Post và tạp chí Time phải "tuyên bố bằng văn bản thông tin về nhân viên, tài chính, hoạt động của họ và bất động sản ở Trung Quốc".

Trung Quốc cũng cho biết họ sẽ thực hiện "các biện pháp đối ứng khác đối với các nhà báo Mỹ", mà không đưa ra thông tin cụ thể.

Trung Quoc truc xuat nha bao My anh 1

Các phóng viên của Wall Street Journal gồm Josh Chin (phải) và Philip Wen ở Sân bay Thủ đô Bắc Kinh khi họ bị trục xuất vào tháng 2 vì tiêu đề gây tranh cãi trong một bài bình luận. Ảnh: AFP.


"Chúng tôi mạnh mẽ lên án bất kỳ hành động nào của Trung Quốc để trục xuất các phóng viên Mỹ. Quyết định của chính phủ Trung Quốc rất đáng tiếc vì nó xảy ra giữa cuộc khủng hoảng toàn cầu chưa từng có, khi thông tin rõ ràng và đáng tin cậy về phản ứng quốc tế đối với Covid-19 là rất cần thiết", Marty Baron, tổng biên tập Washington Post, tuyên bố.

Các đại diện của New York Times, thuộc sở hữu của New York Times Co (NYT.N), và News Corp (NWSA.O), đơn vị sở hữu Wall Street Journal, chưa đưa ra bình luận.

Bắc Kinh nói rằng các động thái này "là hoàn toàn cần thiết và các biện pháp đối phó mà Trung Quốc buộc phải thực hiện để đáp trả sự áp bức vô lý mà các tổ chức truyền thông Trung Quốc gặp phải ở Mỹ".

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo nói với các phóng viên tại cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao rằng động thái này tước đoạt thông tin của thế giới và người dân Trung Quốc trong "thời gian cực kỳ thử thách" vì virus corona.

Với việc cắt giảm số lượng công dân Trung Quốc được phép làm việc cho các hãng truyền thông nhà nước ở Mỹ trong tháng này, Washington cho biết họ đang trả đũa cái mà họ gọi là "sự hăm dọa và quấy rối nhà báo kéo dài" của Bắc Kinh.

Theo Reuters, tháng trước, Bắc Kinh đã trục xuất ba phóng viên của Wall Street Journal, bao gồm hai người Mỹ và một người Australia.

Nghiên cứu TQ: Nhóm máu A có tỷ lệ nhiễm Covid-19 cao hơn

Trong các nhóm máu, người nhóm máu A có tỷ lệ nhiễm virus corona cao hơn, còn người nhóm máu O có tỷ lệ nhiễm thấp hơn, theo một nghiên cứu ban đầu ở Trung Quốc.

Bệnh viện chống SARS tái mở cửa nhận bệnh nhân Covid-19 tại Bắc Kinh

Bệnh viện Tiểu Thang Sơn, nơi được xây dựng năm 2003 để chuyên điều trị bệnh nhân SARS, mở cửa trở lại hôm 16/3 để tiếp nhận người nghi nhiễm Covid-19 từ nước ngoài vào Trung Quốc.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm