Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc hạn chế sự kiện trong sinh nhật Mao Trạch Đông

Chủ trương chống xa hoa, lãng phí của Trung Quốc sẽ thể hiện rõ nét trong lễ kỷ niệm ngày sinh lần thứ 120 của Mao Trạch Đông, vị chủ tịch đầu tiên của nước này.

26/12 là ngày sinh của chủ tịch Mao Trạch Đông. Do đây là sinh nhật lần thứ 120 của "thống soái vĩ đại" nên nhiều người nghĩ các hoạt động hoành tráng sẽ diễn ra trên khắp Trung Quốc. 

Hai nguồn tin thân cận với giới lãnh đạo cao cấp Trung Quốc nói với Reuters rằng rất có thể các thành viên của Ủy ban Thường trực Bộ chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ tham dự một sự kiện ở Bắc Kinh để tưởng nhớ chủ tịch Mao trong ngày hôm nay, nhưng các hoạt động kỷ niệm trên khắp cả nước sẽ không rầm rộ như những năm trước.

"Tầm quan trọng của các sự kiện sẽ tăng, nhưng số lượng sự kiện sẽ giảm", một nguồn tin tiết lộ.

Một công nhân nghỉ hưu đội mũ của Hồng quân Trung Quốc thời kỳ cách mạng và chụp ảnh cùng bức chân dung chủ tịch Mao Trạch Đông tại thành phố Thượng Hải hôm 2/12. Ảnh: Reuters

Nguồn tin thứ hai khẳng định các sự kiện kỷ niệm sinh nhật chủ tịch Mao sẽ vẫn lớn, bởi đó là nguyện vọng của nhân dân.

Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thực hiện hàng loạt biện pháp để trấn áp tham nhũng trong hàng ngũ quan chức đảng và chính phủ từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình lãnh đạo đất nước. Chẳng hạn, đảng cấm các quan chức tổ chức những bữa tiệc xa hoa, tham gia các câu lạc bộ tư nhân. Ông Tập cho rằng tham nhũng có thể đe dọa sự tồn tại của đảng.

Mao Trạch Đông, sinh năm 1893 và qua đời vào năm 1976, vẫn là một nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trong tâm trí người dân Trung Quốc. Mỗi ngày, hàng nghìn người dân Trung Quốc vẫn vào lăng của Mao Trạch Đông để viếng ông.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm