Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc siết phong trào tham gia câu lạc bộ của quan chức

Đảng Cộng sản Trung Quốc cấm mọi quan chức tham gia hoặc viếng thăm các câu lạc bộ tư nhân do lo ngại họ sẽ dính líu tới những thương vụ đổi quyền lấy tiền hoặc tình dục.

Hôm 23/12, Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc thông báo rằng những quan chức sẽ hứng chịu hình thức trừng phạt nặng nếu họ tới các câu lạc bộ tư nhân, Reuters đưa tin

"Một bộ phận quan chức thường xuyên tới các câu lạc bộ tư nhân, tận hưởng những bữa tiệc và các hình thức giải trí khác. Thậm chí một số người còn tham gia những thương vụ đổi tiền lấy quyền hoặc đổi quyền lấy tình dục. Những hành vi ấy gây nên tác động tiêu cực và nghiêm trọng đối với hoạt động của đảng và các chuẩn mực đạo đức xã hội", tuyên bố của Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương nêu rõ.

Chống tham nhũng là ưu tiên hàng đầu của Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã

Chủ tịch Tập Cận Bình đã phát động chiến dịch trấn áp tham nhũng từ khi ông nắm quyền lãnh đạo Trung Quốc. Ông tuyên bố rằng mọi quan chức, từ cấp địa phương tới trung ương, đều phải chịu sự trừng phạt nếu họ dính dáng tới các vụ tham nhũng. Theo ông, nạn tham nhũng đã nghiêm trọng đến nỗi nó có thể đe dọa sự tồn tại của đảng. Từ đó tới nay đảng Cộng sản đã cấm quan chức tổ chức tiệc hoặc đám tang xa xỉ.

Truyền thông Trung Quốc đã công bố nhiều câu chuyện tiêu cực về các câu lạc bộ dành cho giới giàu. Họ nói các câu lạc bộ thu khoản phí gia nhập rất cao, nhưng các thành viên sẽ tận hưởng những những bữa tiệc hoành tráng trong khung cảnh vô cùng sang trọng. Những sự kiện xa hoa mà các câu lạc bộ tổ chức khiến dư luận bức xúc trong bối cảnh vài trăm triệu người Trung Quốc vẫn đang vật lộn với đói, nghèo.

"Sự giận dữ của dư luận đối với các câu lạc bộ tư nhân đang tăng. Phần lớn câu lạc bộ như thế tồn tại nhờ việc chi tiêu trái phép công quỹ và sự tham gia của những người giàu, có quyền lực", Tân Hoa Xã bình luận.
 

Hà Linh

Bạn có thể quan tâm