Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Trung Quốc cấm dùng xe siêu sang

Trung Quốc vừa ban hành chỉ thị tịch thu các loại phương tiện sang trọng sử dụng biển số quân đội trong bối cảnh dư luận phẫn nộ vì nạn lạm dụng đặc quyền.

Quân đội Trung Quốc cấm dùng xe siêu sang

Trung Quốc vừa ban hành chỉ thị tịch thu các loại phương tiện sang trọng sử dụng biển số quân đội trong bối cảnh dư luận phẫn nộ vì nạn lạm dụng đặc quyền.

Một quy định mới ban hành cấm quan chức quân đội Trung Quốc không được sử dụng siêu xe, đặc biệt là ở những nơi công cộng.

“Các siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Mercedes-Benz, BMW, Maserati, Jaguar, Land Rover bị cấm sử dụng biển quân đội. Ngoài ra, các phương tiện của quân đội bị cấm đậu ở các khách sạn hạng sang, nhà hàng cao cấp, các điểm vui chơi và du lịch”, tờ Xiaoxiang Morning Herald cho biết.

Nguồn tin cho biết, quy định trên bắt đầu có hiệu lực từ ngày hôm qua. Tuy nhiên, những quy định bổ sung dường như vẫn chưa làm yên lòng dư luận Trung Quốc. Cộng đồng mạng của nước này chỉ trích, những biện pháp trên vẫn quá yếu ớt, nhẹ nhàng và do đó, không thể dẹp được nạn lạm dụng đặc quyền. Họ tranh luận, các quan chức quân đội có thể tránh bị phát hiện bằng cách thay biển quân đội bằng biển dân sự cho các "siêu xế"  của họ.

Việc các cá nhân bị bắt gặp sử dụng siêu xe mang biển số quân đội ở Trung Quốc thời gian gần đây đã làm dấy lên làn sóng giận dữ trong dư luận. Chẳng hạn, ngày 13/2, một chiếc xe thuộc Bộ Tư lệnh quân khu Lanzhou đã ngang nhiên chạy trên phố đi bộ ở phía trước một ngôi đền ở thành phố cổ Pingyao, tỉnh Sơn Tây khiến dư luận bức xúc.

Trước đó, tháng 6/2009, trong một chiến dịch truy quét lớn, Trung Quốc bắt giữ 37 kẻ làm biển quân đội giả, tịch thu 250 biển số quân đội giả và hơn 2.000 biển đang trong giai đoạn hoàn tất ở tỉnh Quảng Đông và Chiết Giang.

Ông Song Zhongping, một nhà phân tích quân sự nổi tiếng nhấn mạnh, việc trấn áp, tịch thu các biển số quân đội giả sẽ giúp giám sát chặt chẽ hơn các phương tiện quân đội.

Các phương tiện lưu thông với biển quân đội ở Trung Quốc nhận được nhiều đặc quyền như, được miễn trả phí đường cao tốc, dễ dàng tránh và qua mặt cảnh sát giao thông hoặc được xử lý nhẹ nhàng hơn nếu vi phạm các lỗi giao thông hoặc gây tai nạn. Thậm chí, nhiều kẻ buôn lậu hàng cấm còn cao tay sử dụng xe biển số quân sự để tránh bị phát hiện.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm