Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc hạ thủy tàu sân bay nội địa đầu tiên

Sáng 26/4, Trung Quốc cho hạ thủy tàu sân bay 70.000 tấn tự đóng đầu tiên và là tàu sân bay thứ hai của nước này, từ cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh.

Cận cảnh tàu sân bay 70.000 tấn tự đóng đầu tiên của Trung Quốc Tàu sân được gọi là Type-001A, có lượng choán nước khoảng 70.000 tấn, dài 315 m, rộng lớn nhất 75 m, lớn hơn một chút so với tàu sân bay Liêu Ninh mua và tân trang lại từ Ukraine.

Buổi lễ đã diễn ra sáng 26/4 tại nhà máy của Tập đoàn Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc ở thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long chủ trì buổi lễ.

Nghi lễ chính thức diễn ra lúc 9h sáng. Theo thông lệ quốc tế, sau nghi thức cắt băng là nghi thức "ném chai". Một chai champagne được ném về phía mũi tàu, những con tàu ở bên cạnh cất tiếng hú. Cần cẩu từ từ hạ tàu sân bay xuống nước.

Tàu sân bay tự đóng được gọi là Type-001A và vẫn chưa được đặt tên. Tàu có lượng choán nước khoảng 70.000 tấn, dài 315 m, rộng lớn nhất 75 m, lớn hơn một chút so với tàu sân bay Liêu Ninh mua và tân trang lại từ Ukraine.

tau san bay Trung Quoc anh 1
Quang cảnh buổi lễ hạ thủy tại thành phố Đại Liên sáng 26/4. Ảnh: CCTV

Kế hoạch hạ thủy đã được một số nguồn tin thông báo, đó là một dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang làm chủ công nghệ đóng tàu cỡ lớn. Tuy vậy, một số nhà quan sát lưu ý rằng Trung Quốc vẫn chỉ có 4% so với năng lực tác chiến của Hải quân Mỹ.

Tàu sân bay mới của Trung Quốc sẽ giúp hình thành thêm một nhóm tác chiến tàu sân bay với hàng không mẫu hạm ở trung tâm, trong khi máy bay và các tàu chiến cung cấp bảo vệ và hỗ trợ khác.

tau san bay Trung Quoc anh 2
So sánh tàu sân bay nội địa của Trung Quốc và tàu sân bay Liêu Ninh tân trang từ tàu cũ của Ukraine.

 

Ảnh: Sina

Theo các chuyên gia, hàng không mẫu hạm Type-001A được thiết kế dựa trên tàu sân bay Liêu Ninh mua lại từ Ukraine, thuộc lớp tàu sân bay Kuznetsov do Liên Xô chế tạo.

Về cơ bản, tàu sân bay Type-001A khá giống Liêu Ninh, chỉ khác một số điểm ở cấu trúc thượng tầng. Tàu sử dụng radar Type-346 với 4 mảng ăng ten bố trí xung quanh đài chỉ huy. Loại radar này được sử dụng trên tàu khu trục Type-052C/D của Hải quân Trung Quốc.

Type-001A sử dụng đường băng kiểu "nhảy cầu" tương tự tàu sân bay Liêu Ninh. Tàu sân bay này được cho là có nhiều cải tiến quan trọng so với Liêu Ninh và có khả năng chiến đấu tốt hơn.

Tàu sân bay Trung Quốc lần đầu tập trận bắn đạn thật Tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc mang tên Liêu Ninh và dàn chiến hạm, chiến đấu cơ khoảng 20 chiếc lần đầu tiên tiến hành tập trận với vũ khí thật trên biển Bột Hải.

Tàu sân bay của Trung Quốc ở đâu so với thế giới

Giới phân tích quân sự nhận định Trung Quốc đang tập trung mạnh vào chế tạo tàu sân bay tuy nhiên năng lực tác chiến chỉ bằng 4% so với Hải quân Mỹ.

Trung Quốc có thể đang đóng tàu sân bay 85.000 tấn

Chuyên gia Trung Quốc cho biết tàu sân bay thứ 3 của nước này sẽ có lượng choán nước 85.000 tấn và sử dụng máy phóng hơi nước thay vì máy phóng điện từ như đồn đoán trước đây.


Đông Phong

Bạn có thể quan tâm