Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc giải cứu thợ mỏ mắc kẹt dưới lòng đất sau 36 ngày

Ngày 29/1, lực lượng cứu hộ đưa thành công 4 thợ mỏ lên mặt đất sau 36 ngày mắc kẹt trong mỏ thạch cao bị sập ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc hồi tháng 12 năm ngoái.

China Daily đưa tin 4 thợ mỏ đã được kéo lên khỏi mặt đất trong một khoang từ độ sâu 220 m trong hầm mỏ thạch cao ở huyện Bình Ấp, tỉnh Sơn Đông.

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) phát cảnh các thợ mỏ được đưa lên mặt đất. Cảnh quay cho thấy 4 người đàn ông ngồi cạnh nhau. Một trong số họ nói: “Tôi cảm thấy nhẹ nhõm và an toàn. Chúng tôi sẽ mãi nhớ các bạn (những người cứu hộ), theo CCTV.

Truyền thông địa phương cho biết, những người này đang được cấp cứu tại một bệnh viện trong vùng.

Theo nhân viên y tế tại hiện trường, các thợ mỏ có thể gặp vấn đề về tim hoặc não do cơ thể kiệt sức sau khi được nâng lên mặt đất.

CCTV phát cảnh đội cứu hộ đưa công nhân đầu tiên lên mặt đất. Ảnh: CCTV

Đây là trường hợp thứ 3 trên thế giới và lần đầu tiên ở Trung Quốc giải cứu thành công các thợ mỏ qua lỗ khoan lớn.

Trước đó, hơn 400 nhân viên cứu hộ và cơ quan khẩn cấp đã tham gia chiến dịch giải cứu 17 công nhân bị mắc kẹt sau khi một hầm mỏ bị sập ngày 25/12/2015. Tai nạn khiến một thợ mỏ thiệt mạng ngay lập tức, 11 người khác được giải cứu sau đó.

Trong nhiều tuần, lực lượng cứu hộ đã đào hầm xuống nơi 4 thợ mỏ may mắn còn sống. Họ cũng chuyển nước và thức ăn xuống cho các công nhân qua một lỗ khoan.

Công tác cứu hộ gặp nhiều thách thức do tình hình phức tạp. Các cấu trúc bên trong liên tục nứt, nhiều tảng đá rất nặng rơi xuống khiến hầm biến dạng nghiêm trọng và gần như chặn đường đi dưới đáy mỏ. Nhiều con đường xuống hầm mà nhân viên cứu hộ đã đào và khôi phục nhiều lần bị phá hủy do các mảnh vỡ rơi xuống. Trong khi đó, các lỗ khoan cũng nhiều lần bị kẹt do cấu trúc địa chất phức tạp.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm