Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc đóng băng 1,5 tỷ USD tài sản của các sàn vay trực tuyến

1,5 tỷ USD tài sản gồm tiền mặt, tiền gửi ngân hàng, bất động sản của hơn 380 công ty cho vay trực tuyến ở Trung Quốc vừa bị cảnh sát nước này đóng băng.

Cảnh sát Trung Quốc vừa mở chiến dịch trấn áp lớn mang tên “Săn Cáo” nhắm vào các công ty cho vay trực tuyến ngang hàng P2P (peer-to-peer) nhằm loại bỏ các dịch vụ tài chính bất hợp pháp. 1,5 tỷ USD tài sản của hơn 380 công ty cho vay trực tuyến bao gồm tiền mặt, tiền gửi ngân hàng và bất động sản đã bị niêm phong, tịch thu và đóng băng.

Tân Hoa Xã dẫn nguồn từ Bộ Công An Trung Quốc cho hay trước khi bắt đầu điều tra, hơn 100 người điều hành các công ty cho vay P2P đã bỏ trốn. Trong số này, một số người được xác nhận đã trốn ra nước ngoài. Sau khi tiến hành chiến dịch trên 16 quốc gia bao gồm Campuchia và Thái Lan, cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ được 62 đối tượng.

Vay trực tuyến ngang hàng P2P là hình thức người đi vay và cho vay thực hiện giao dịch thông qua một website hay ứng dụng không qua ngân hàng. Nền tảng cho vay sẽ huy động vốn của các nhà đầu tư và tìm kiếm những người có nhu cầu vay. Hầu hết nền tảng cho vay P2P đều hứa hẹn lãi suất cao lên tới 15% một năm với nhà đầu tư và thủ tục giải ngân đơn giản trong thời gian ngắn với người vay.

Từ lúc mô hình này xuất hiện tại thị trường Trung Quốc vào năm 2007, đã có hơn 6.000 nền tảng cho vay trực tuyến được mở ra theo số liệu của Online Lending House, biến nước này trở thành thị trường cho vay trực tuyến phát triển “nóng” nhất thế giới.

Tuy nhiên, sự thiếu kiểm soát của chính phủ Trung Quốc với hoạt động cho vay trực tuyến đã dẫn đến việc hàng loạt sàn giao dịch cho vay P2P sụp đổ hoặc biến mất.

vay truc tuyen Trung Quoc anh 1
Một nhóm những người trót đầu tư tiền vào 1 công ty cho vay P2P sụp đổ biểu tình tại Bắc Kinh, Trung Quốc năm 2016. Ảnh: AP.

Theo công ty dữ liệu Wangdaizhijia, số lượng sàn giao dịch cho vay trực tuyến tại Trung Quốc vào tháng 1 năm nay chỉ còn lại 1.009, giảm 46% so với thời điểm tháng 5/2018. Số nợ không trả qua các hình thức vay P2P ở nước này hiện lên tới hơn 177 tỷ USD.

Nhiều người Trung Quốc mất trắng số tiền dành dụm cả đời khi đầu tư vào các nền tảng cho vay P2P vì những lời hứa hẹn lãi suất không có thật. Trước làn sóng giận dữ của các nhà đầu tư khi mất sạch tiền, chính phủ Trung Quốc đã siết chặt hoạt động của các sàn giao dịch cho vay P2P.

Số lượng nền tảng cho vay trực tuyến tại Trung Quốc còn tồn tại trong năm 2019 có thể sẽ chỉ còn 300, theo dự báo của công ty nghiên cứu Yingcan. Citigroup thậm chí còn đưa ra dự đoán chỉ còn khoảng 50 công ty cho vay P2P có thể trụ lại được.

NHNN cảnh báo vay nặng lãi, tín dụng đen ‘núp bóng’ vay online

Theo Ngân hàng Nhà nước, nhiều đối tượng cho vay nặng lãi, hoạt động tín dụng đen đang “núp bóng” nền tảng P2P Lending để cho vay với lãi suất vượt rất xa mức trần quy định.

Dịch vụ cho vay online âm thầm lấy Facebook của khách để 'khủng bố'

Một số công ty cho vay trực tuyến lợi dụng thu thập thông tin trên các ứng dụng mạng xã hội của người đi vay để “khủng bố” người thân họ khi nợ quá hạn.


Xuân Hải

Bạn có thể quan tâm