Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc đổi cách tiếp cận về tăng trưởng

Trung Quốc vừa thiết lập mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,5% đến 7% cho năm nay trong bối cảnh Bắc Kinh đang nỗ lực quản lý những bước phát triển của nền kinh thế.

CNN cho hay, mục tiêu tăng trưởng mới dựa trên các kết quả mà Trung Quốc đạt được trong năm 2015. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này chỉ đạt 6,9% vào năm ngoái, mức thấp nhất trong 25 năm và thấp hơn mục tiêu 7% của chính phủ.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1995, Bắc Kinh công bố một khoảng mục tiêu cho tăng trưởng kinh tế. Điều này chứng tỏ chính phủ nước này đã có chuyển đổi cách thức tiếp cận.

Muc tieu tang truong kinh te Trung Quoc anh 1
Lần đầu tiên kể từ năm 1995, Trung Quốc công bố mục tiêu phát triển GDP trong một khoảng. Ảnh: Getty

Xung quanh các con số tăng trưởng, giới chuyên gia nhiều lần đặt vấn đề với kiểu thiết lập mục tiêu tăng trưởng, các quan chức địa phương và cấp tỉnh bóp méo số liệu, cố tình báo cáo vượt mức để làm hài lòng chính phủ.

Sau nhiều thập kỷ phát triển phi mã, nền kinh tế của Trung Quốc đang giảm tốc. Bắc Kinh đang cố gắng để thay đổi các động cơ tăng trưởng, từ phụ thuộc vào sản xuất và nhiên liệu sang lĩnh vực dịch vụ và tiêu dùng.

Sự lung lay về triển vọng của nền kinh tế Trung Quốc ảnh hưởng đến thị trường quốc tế hồi đầu năm nay. Sức mua của quốc gia này giảm. Đồng nhân dân tệ cũng giảm giá so với USD.

Bắc Kinh đang phải vật lộn với tình trạng thừa công suất trong các ngành công nghiệp truyền thống và hoạt động sản xuất tiếp tục suy yếu. Hồi đầu tuần, giới chức nước này cho hay, họ dự kiến giảm 1,8 triệu lao động làm việc trong ngành công nghiệp than và thép.

Các nhà kinh tế vẫn lo ngại về sức khoẻ của nền kinh tế, tốc độ cải cách chậm và rủi ro hệ thống trong thị trường bất động sản cũng như lĩnh vực của các ngân hàng ngầm.

Giới chuyên gia cho rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục kích thích từng phần để hỗ trợ nền kinh tế và “quây” những rủi ro. Đầu tuần này, chính phủ nói rằng các ngân hàng có thể cho vay nhiều hơn. Bên cạnh đó, ngân hàng trung ương cũng đã giảm lãi suất vài lần trong năm qua.

Tuy không còn như thời kỳ phát triển hoàng kim, với mục tiêu trung bình hơn 10% một năm, các quan chức chính phủ cho rằng, mục tiêu mới là phù hợp.

Cuối tháng 11/2015, Bắc Kinh tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ cần mức tăng trưởng hàng năm ít nhất là 6,5% trong năm tới nhằm đáp ứng mục tiêu của chính phủ về việc thành lập một “xã hội khá giả” vào năm 2020.

Trung Quốc sẽ sa thải 1,8 triệu lao động ngành than và thép

Giới chức Trung Quốc công bố kế hoạch sa thải 1,8 triệu công nhân trong ngành công nghiệp than và thép như một phần nỗ lực tái cơ cấu nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.


Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm