Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc dọa phạt nặng người cản trở việc chống dịch, có thể tử hình

Chính phủ Trung Quốc ra quy định mới để phạt nặng những ai cản trở việc chống dịch virus corona, đẩy nhanh quá trình bắt giữ, tuyên án đối với người vi phạm, thậm chí án tử hình.

Theo CNN, trong một thông cáo chung ngày 8/2, Ủy ban Y tế Quốc gia, Tòa án Tối cao, Viện Kiểm sát Tối cao và Bộ Công an Trung Quốc đã liệt kê 7 tội hình sự liên quan đến y tế.

Việc bắt giữ, truy tố và xét xử sẽ được đẩy nhanh, với lý do công tác phòng chống dịch bệnh đang bước vào "giai đoạn quan trọng", theo thông cáo chung.

Thông cáo cũng nói không loại trừ án tử hình đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng.

Bảy tội hình sự liên quan tới y tế trong quy định mới bao gồm các hành vi như: hành hung nhân viên y tế; cản trở nhân viên y tế; tháo đồ bảo hộ và khạc nhổ vào nhân viên y tế; từ chối kiểm tra sức khỏe và cách ly, hay cản trở mai táng bệnh nhân nhiễm virus corona tử vong; phá hoại cơ sở y tế; mang súng vào cơ sở y tế; và các hành vi khác ảnh hưởng tới an toàn của y bác sĩ.

trung quoc phat nang virus corona anh 1

Các hành vi cản trở y bác sĩ chống dịch sẽ bị phạt nặng ở Trung Quốc sau quy định mới. Ảnh: AFP.

Trung Quốc những ngày qua đã có những động thái mạnh tay hơn trong nỗ lực đối phó với dịch. Phó thủ tướng Tôn Xuân Lan chỉ đạo Vũ Hán lập tức đưa tất cả người dân nhiễm virus corona, kể cả những ca có biểu hiện nhẹ, vào các bệnh viện, khu vực cách ly tập trung. Đồng thời, các điều tra viên địa phương cần đến từng nhà để kiểm tra sức khỏe tất cả người dân thành phố Vũ Hán.

"Chúng ta cần thiết lập một hệ thống làm việc 24 giờ. Dưới những điều kiện thời chiến như hiện nay, không ai được phép đào ngũ hoặc ô nhục sẽ bị khắc ghi đến muôn đời sau", bà Tôn cảnh báo.

Giới chức thành phố đang chạy đua để thiết lập các trại tập trung dã chiến quy mô hàng nghìn người trong tuần này. Đã có những ý kiến lo ngại nói các trại tập trung khó đáp ứng nhu cầu chăm sóc y tế cơ bản của bệnh nhân, cũng như ngăn các ca nhiễm trở nên nặng hơn.

Trung Quốc vừa có ngày nhiều ca tử vong nhất kể từ đầu dịch. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết có 86 ca tử vong mới và 3.399 ca nhiễm mới trong ngày 7/2. Trong số ca tử vong, có 81 ca ở tỉnh Hồ Bắc. Tính đến sáng 8/2, tổng số ca nhiễm virus corona ở Trung Quốc là 34.546 trường hợp. Tổng số ca tử vong ở nước này hiện là 722.

Trong khi đó, lệnh phong tỏa có quy mô lớn nhất lịch sử hiện đại diễn ra với gần 50 triệu dân tại 17 thành phố ở Hồ Bắc. Nhiều tỉnh và thành phố khác trên khắp Trung Quốc đã bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi công cộng, ảnh hưởng tới hàng trăm triệu người. Đã có những thành phố ra lệnh mỗi hộ gia đình chỉ được có một người ra ngoài mỗi hai ngày để mua các nhu yếu phẩm.

Công dân Mỹ chết vì virus corona ở Vũ Hán

Một công dân Mỹ ở Vũ Hán đã chết vì chủng virus corona mới. Một người đàn ông Nhật cũng chết vì viêm phổi tại Vũ Hán và bị nghi là nhiễm virus.

Không phải virus corona, kỳ thị người gốc Á mới là 'đại dịch' mới

Dịch virus corona ở Trung Quốc dẫn đến sự phân biệt đối xử, lời lẽ thù ghét, thậm chí là bạo lực nhắm vào người gốc Á ở nhiều nước - với những ví dụ được chia sẻ rộng trên mạng.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm