Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc đổ lỗi Philippines khiến quan hệ căng thẳng

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cho rằng hành động kiện nước này về vấn đề Biển Đông ra Toà Trọng tài khiến quan hệ giữa Bắc Kinh và Manila trở nên căng thẳng.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario (trái) bắt tay với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị (phải) tại Bộ Ngoại giao Philippines hôm 10/11. Ảnh: Reuters

"Kiện Trung Quốc ra Toà Trọng tài là nút thắt cản trở nỗ lực cải thiện và phát triển mối quan hệ song phương", trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc trích lời Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị nói tại bàn đàm phán diễn ra ở thủ đô Manila, Philippines hôm 10/11.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, Bắc Kinh không muốn "nút thắt" giữa hai quốc gia trở nên ngày càng khó tháo gỡ. Ông khẳng định việc giải quyết những khúc mắc này phụ thuộc vào Philippines, theo Reuters.

"Ai gây ra vấn đề thì người đó phải giải quyết. Chúng tôi hy vọng Philippines sẽ đưa ra sự lựa chọn hợp lý hơn", ông Vương Nghị nói.

Bắc Kinh ngang nhiên tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông. Trong những năm qua, Bắc Kinh luôn kêu gọi giải quyết tranh chấp giữa các quốc gia liên quan bằng con đường song phương.

Tuy nhiên, cuối tháng trước, Toà Trọng tài ở Hà Lan tuyên bố họ có thẩm quyền xét xử một số khiếu nại của Philippines. Nước này kiện Trung Quốc về những tranh chấp tại Biển Đông.

Chính phủ Philipines hoan nghênh quyết định này. Tuy nhiên, Bắc Kinh bác bỏ tuyên bố của Toà Trọng tài​ và tiếp tục khẳng định tuyên bố chủ quyền phi lý của nước này ở Biển Đông.

Việt Nam lên tiếng về vụ Philippines kiện Trung Quốc

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi tiến trình tiếp theo của vụ kiện và bảo lưu quyền sử dụng mọi biện pháp hoà bình phù hợp và cần thiết.

'Phán quyết của Toà Trọng tài ràng buộc Trung Quốc'

Nếu một bên không thực hiện phán quyết của Tòa Trọng tài, bên còn lại có thể dùng các biện pháp theo luật quốc tế để thúc đẩy việc tuân thủ, TS luật Phan Duy Hảo trả lời Zing.vn.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm