Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc đề xuất bộ quy tắc ứng xử về an toàn sinh học

Chính phủ Trung Quốc nỗ lực tăng vai trò quốc tế khi công bố sáng kiến cấm lạm dụng công nghệ sinh học, giữa lúc vẫn tranh cãi với Mỹ về nguồn gốc Covid-19.

Đại diện Trung Quốc đã công bố Hướng dẫn An toàn sinh học Thiên Tân về Quy tắc ứng xử cho các nhà khoa học, trong khuôn khổ hội nghị của Công ước về Vũ khí Sinh học (BWC) ở Geneva, South China Morning Post đưa tin ngày 7/9.

“Để đảm bảo an ninh và phát triển chung, các quốc gia thành viên của BWC nên tăng cường đánh giá phát triển công nghệ sinh học và thúc đẩy nghiên cứu có trách nhiệm”, Đại diện Trung Quốc Li Song cho biết.

Ông Li nói rằng sự phát triển nhanh chóng của công nghệ sinh học không chỉ mang lại những phương tiện kỹ thuật mới mà còn “kèm theo rủi ro và đe dọa tiềm ẩn".

An toan sinh hoc Trung Quoc anh 1

Trung Quốc đề xuất bộ quy tắc ứng xử về an toàn sinh học giữa thời điểm vẫn tranh cãi với Mỹ về nguồn gốc Covid-19. Ảnh: Twitter/PDChina.

Hướng dẫn Thiên Tân là một nỗ lực đa phương do Trung Quốc và Pakistan dẫn đầu. Sáng kiến này được hoàn thành vào tháng 7 sau nhiều vòng thảo luận, với sự tham gia của các nhà khoa học từ hơn 20 quốc gia.

Bản hướng dẫn nêu ra bộ 10 nguyên tắc và tiêu chuẩn chống lại lạm dụng khoa học sinh học và thúc đẩy sự phát triển có trách nhiệm của công nghệ sinh học.

Thỏa thuận của các bên đảm bảo các nhà khoa học tuân thủ tiêu chuẩn đạo đức, luật pháp, đồng thời cải thiện việc giám sát nghiên cứu và đẩy nhanh hợp tác quốc tế.

Ông Wang Wenbin, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết Trung Quốc khuyến khích các bên liên quan sớm thông qua tài liệu này.

Hướng dẫn Thiên Tân được công bố trong thời điểm Trung Quốc và Mỹ tiếp tục tranh cãi về vấn đề an toàn sinh học, đặc biệt là nguồn gốc của virus SARS-CoV-2.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ nghi vấn về việc tuân thủ các thỏa thuận của Trung Quốc đối với BWC, tuyên bố rằng Trung Quốc có thể đã "vũ khí hóa" một số tác nhân gây bệnh nguy hiểm.

Đáp lại, ông Wang kêu gọi Mỹ cần minh bạch về các hoạt động tại căn cứ quân sự Fort Detrick và một số phòng thí nghiệm nước ngoài của Washington.

Phó đô đốc Mỹ: Luật biển mới của Trung Quốc đặt nền tảng cho sự bất ổn

Phó đô đốc Michael McAllister, chỉ huy Tuần Duyên Mỹ khu vực Thái Bình Dương, nhận định luật an toàn hàng hải mới của Trung Quốc đáng lo ngại vì đặt nền tảng cho sự bất ổn.

Mỹ kêu gọi Trung Quốc cắt giảm khí thải mạnh hơn

Đặc phái viên khí hậu của Mỹ John Kerry kêu gọi Trung Quốc - quốc gia phát thải lượng khí CO2 lớn nhất thế giới - cần hành động nhiều hơn để hạn chế lượng khí nhà kính thải ra.

Phạm Ân

Bạn có thể quan tâm