Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc để ngỏ khả năng làm trung gian hòa giải Nga - Ukraine

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết sẽ hỗ trợ kêu gọi đàm phán xoa dịu xung đột Nga - Ukraine, đồng thời tái khẳng định quan hệ đối tác chặt chẽ với Moscow.

Bất chấp việc một loạt quốc gia lên án Nga tấn công Ukraine, Bắc Kinh vẫn từ chối lên án hành động của Moscow. Đầu tháng 2, lãnh đạo hai nước gặp nhau và thể hiện quan hệ đối tác chiến lược Nga - Trung là “không giới hạn”, theo AFP.

“Tình hữu nghị giữa hai dân tộc rất vững chắc, và triển vọng hợp tác trong tương lai giữa hai bên rất to lớn”, ông Vương Nghị trả lời trước báo chí ngày 7/3.

Bên cạnh đó, ông Vương Nghị nói rằng Trung Quốc sẵn sàng làm việc với cộng đồng quốc tế để hòa giải tình hình khi cần thiết, cho biết thêm sẽ hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine.

Tuần trước, ông Josep Borrell, giám đốc phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), nói rằng Bắc Kinh có thể trở thành trung gian hòa giải tại các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine.

Bắc Kinh lặp lại tuyên bố rằng nước này “sẽ đóng một vai trò mang tính xây dựng trong việc kêu gọi thương lượng”, nhưng không cam kết tham gia hay tổ chức cuộc đàm phán nào.

Quan he giua Trung Quoc va Nga ve Ukraine anh 1

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu trong họp báo trực tuyến ngày 7/3. Ảnh: AP.

Ngoại trưởng Trung Quốc gọi quan hệ Nga - Trung là “quan hệ song phương quan trọng nhất thế giới - có lợi cho hòa bình, ổn định, và phát triển của thế giới”.

Ông Vương Nghị đề cập về các cam kết vững chắc mà hai nước trao đổi hồi tháng 2, trong đó hai nước “cùng nhau phản đối sự hồi sinh tâm lý Chiến tranh Lạnh và gây đối đầu ý thức hệ”.

Ông Vương Nghị nói rằng quan hệ liên minh không chính thức Nga - Trung "không bị phá vỡ bởi can thiệp của bên thứ ba", ám chỉ đến Mỹ và đồng minh phương Tây - những nước kêu gọi Trung Quốc tích cực hơn trong nỗ lực hòa giải xung đột.

Quan chức Mỹ: Trung Quốc sẽ trả giá nếu giúp Nga tránh lệnh trừng phạt

Ông Derek Chollet, quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ, cảnh báo Trung Quốc sẽ gặp phải các biện pháp trả đũa nếu cố gắng giúp Nga tránh lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Trung Quốc có thể làm trung gian hòa giải Nga - Ukraine

Trung Quốc đã phát đi tín hiệu cho thấy nước này sẵn sàng đóng vai trò hòa giải trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, giữa lúc các cuộc tấn công bước sang ngày thứ sáu.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm